Content marketing là gì ? Còn được gọi với tên Tiếng Việt quen thuộc là tiếp thị nội dung. Content marketing là hoạt động tạo ra, quản lý và phân phối những nội dung có giá trị, ảnh hưởng trong lĩnh vực của doanh nghiệp đến đối tượng mục tiêu
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu tới các bạn content marketing là gì ? Cũng như tìm hiểu một về một số kỹ năng làm content. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Content Marketing là gì?
Content Marketing còn được gọi với tên tiếng Việt quen thuộc: tiếp thị nội dung.
Content Marketing là hoạt động tạo ra, quản lý và phân phối những nội dung có giá trị, ảnh hưởng trong lĩnh vực của doanh nghiệp đến đối tượng mục tiêu.
Content là gì? Content (nội dung) là trung tâm của mọi hoạt động tiếp thị, bao gồm tất cả những thông tin, thông điệp mà khách hàng mục tiêu nhận được dưới nhiều hình thức như: chữ, hình ảnh, âm thanh, ký hiệu, màu sắc,…
Một bài báo hướng dẫn cách làm trắng da bằng dầu dừa trên Web của một tổ chức sản xuất dầu dừa. Một bức ảnh về quyền công bằng giới của Dove. Một clip quảng cáo sản phẩm. toàn bộ những thông tin (chứa thông điệp) mà khách hàng nhận được chính là Content.
Tuy nhiên, không phải nội dung nào do doanh nghiệp sản xuất cũng là Content Marketing. Yếu tố Marketing được thể hiện ở việc lấy khách hàng mục đích làm trung tâm, nội dung phải:
Hấp dẫn đúng đối tượng mục tiêu khách hàng mục đích của doanh nghiệp.
- Thỏa mãn đúng nhu cầu thông tin hiện tại của họ.
Liên quan đến lĩnh vực ngành nghề của tổ chức (lĩnh vực mỹ phẩm thì không sản xuất nội dung về xe).
Xem thêm : Phần mềm SEO là gì ? -SEO hoạt động như thế nào
2. Ví dụ về Content Marketing là gì ?
Để phát huy hiệu quả của Content Marketing, chuỗi nội dung phân phối phải được lập kế hoạch trước, có mục tiêu cụ thể, cùng hướng về mục tiêu truyền thông và mục tiêu Marketing chung của doanh nghiệp.
Phía dưới là chiến dịch truyền thông cho dòng sản phẩm “Dạ hương bạn gái” của tổ chức dược Hoa Linh vào năm 2016.
Mục đích: tăng nhận diện thương hiệu thông qua “giáo dục” các bạn gái mới lớn về tầm cần thiết của sức khỏe vùng kín và chăm sóc cơ thể tuổi dậy thì.
Các nội dung trong giai đoạn này đều xoay quanh mục tiêu trên, được phân phối qua nhiều kênh online khác nhau: Web, báo điện tử, SEO, trang Facebook, Youtube…
3. Yêu cầu đối với nhân viên Content Marketing là gì ?
Nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên cho vị trí nhân viên Content Marketing nên có bằng Cử nhân trở lên các chuyên ngành báo chí, ngoại ngữ, marketing hoặc một ngành nghề xoay quanh khác. Phần đông người nhầm tưởng rằng chỉ những ai học báo chí hay marketing thì mới có thể làm được công Điều này. Tuy nhiên, ngay cả những người học kinh tế hay ngoại ngữ, … Nếu yêu thích marketing và có kỹ năng viết lách tốt thì đều có thể làm được.
Ngoài ra, nhân viên content marketing cũng cần nên có một số kỹ năng khác như:
1. Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin người xem
Cho dù nội dung mà bạn viết ra hay tới đâu đi chăng nữa thì cũng chẳng có ý nghĩa gì nếu như không tiếp xúc đúng đối tượng người xem. Nhân viên content marketing cần phải thu thập và khai thác thông tin khách hàng tiềm năng (họ là ai, mối quan tâm của họ là gì, …), xu thế mới nhất trên thị trường, thống kê và cả những thời cơ trong lĩnh vực mà mình đang theo đuổiđể có khả năng sáng tạo nên những nội dung phù hợp nhất. Bạn có thể:
Dùng Google Analytics để tìm hiểu xem những ai đã truy cập vào Web của bạn: tên, tuổi, giới tính, ….
- Tương tác với khách hàng qua mục comment trong bài viết.
Thực hiện khảo sátđối tượng người xem (tên, tuổi, giới tính, …).
2. Kỹ năng chọn đề tài bài viết
Để có khả năng sáng tạo nội dung hay và thích hợp với độc giả, bạn phải cần phải biết cách chọn chủ đề. Vậy có phải là bạn phải cần phải tốt nghiệp Đại học Y thì mới có thể viết bài về các sai lầm sức khỏe hay không? Không hẳn là như vậy, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo nội dung khi chưa có đủ kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đấy. Điều quan trọng là bạn phải hiểu được cách tìm kiếm, nghiên cứu và tổng hợp thông tin.
Khi đó, hãy xin việc nhân viên content trong lĩnh vực mà mình yêu yêu thích hàng đầu hoặc là có nhiều kiến thức nhất. Sau khi viết bài, hãy nhờ một người có kinh nghiệm hơn hiệu đính lại để đảm bảo tính chuẩn xác của nội dung.
3. Kỹ năng viết lách và giao tiếp tốt – Content marketing là gì ?
Mặc dù công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học ngày càng được dùng rộng rãi trong marketing nhưng chúng vẫn không thể nào sánh được với con người trong việc sẻ chia những nội dung hay câu chuyện lôi cuốn.
Nhân viên content marketing đóng một nhiệm vụ cần thiết trong việc hướng dẫn, định hướng, lôi kéo và giữ chân khách hàng tiềm năng. Từng câu chữ trong bài content cần phải sáng tạo, thu hút và cho độc giả thấy được tầm quan trọng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình đang muốn giới thiệu. Sự sáng tạo, tâm huyết với nghề và ước muốn tạo nên những điều mới mẻ, đột phá cũng sẽ giúp ích cho bạn tạo nên những nội dung bài viết độc đáo, ý nghĩa.
4. Kỹ năng SEO
Đọc tin tuyển mộ nhân viên content marketing, đâu đâu bạn cũng thấy yêu cầu cần có kỹ năng SEO. Vậy thì SEO là gì? Để bài content của mình tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách một cách nhanh chóng, bạn cần phải đưa nó lên đầu bảng thứ hạng kết quả tìm kiếm hay nói cách khác là tối ưu hóa công cụ tìm tiếm (Search Engine Optimization – viết tắt là SEO).
Điều này là cực kì quan trọng bởi gần như không có người có đủ kiên nhẫn để đọc đến các nội dung bài viết ở trang thứ hai trở đi. Google liên tục cập nhật các điều khoản mới và keyword tìm kiếm cũng liên tục thay đổi. thế nên, để bài viết đạt đạt kết quả tốt cao nhất, nhân viên content marketing nhất định phải có kỹ năng SEO thật tốt. Thậm chí, họ phải không ngừng nâng cao kỹ năng này thì mới có khả năng theo kịp xu hướng thị trường.
5. Kỹ năng công nghệ – Content marketing là gì ?
Năng lực dùng thành thục các công cụ như WordPress, Google Analytics, Slideshare, kênh mạng xã hội, … Cũng là điều kiện cần nếu như mong muốn làm việc trong lĩnh vực này. Nguyên nhân là bởi bạn không chỉ cần sáng tạo nội dung, bạn còn cần phải biết những nội dung ấy có tạo được hiệu ứng tích cực đối với người xem và cung cấp hiệu quả bán hàng cho công ty hay không.
Xem thêm : Seo là gì ? Các hình thức SEO hiện nay
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn content marketing là gì ? Cũng như tìm hiểu về một số kỹ năng làm content marketing . Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về content marketing cũng như về SEO. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: gobranding.com.vn, vn.joboko.com, … )