Content freelancer là gì? công việc freelancer đang trở thành càng ngày rộng rãi, nhất là đối với một số bạn học viên công việc này sẽ giúp cho bạn kết hợp thêm nhiều thu nhập. Vậy bạn có mong muốn nghiên cứu thắc mắc về ngành nội dung freelancer không? Nếu như có hãy cùng tìm và phân tích thêm nhiều thông tin qua nội dung sau đây nhé.
Mục lục
Content freelancer là gì?

Freelance content là những người có kỹ năng, chuyên môn về viết lách, khai thác thông tin và diễn giải chúng dưới dạng bài viết. Môi trường làm việc phổ biến là các forum thương mại, blog Trực tuyến, truyền thông marketing,… Họ làm việc cho các cá nhân hoặc công ty mà không có bất cứ sự ràng buộc nào về thời gian hay không gian, miễn là hoàn thành công việc đúng thời hạn như đã độc nhất giữa hai bên.
Khác với hình thức đi làm cố định cùng những bản hợp đồng lâu dài, thì Freelancer nội dung hoàn toàn không phải đảm bảo về điều đó. Họ thực hiện công việc theo các đảm bảo hoặc dự án ngắn hạn. Vì thế, những người làm nghề ngày có khả năng nhận cùng lúc nhiều người tiêu dùng không giống nhau. Bởi việc giao dịch hay được diễn ra trọng điểm trên mạng hoặc thông qua website để giới thiệu.
Có thể thấy, Freelance thật chất vẫn là làm thuê cho người đối diện và nhận công. Tuy nhiên được thực hiện trong sự dễ chịu, không có quá nhiều sức ép từ đối phương. Mọi deal có thể được thống nhất từ khi bắt đầu khi mà bạn nhận job từ người thuê.
Xem thêm Case study thành công về content marketing cho doanh nghiệp
Những kỹ năng cần có của một Freelancer là gì?
Không phải ai cũng có khả năng trở nên một người làm Freelancer giỏi. Bên cạnh việc thấu hiểu về thực chất Freelancer là gì thì người làm việc tự do cần có những kỹ năng bao gồm:
Kỹ năng cốt lõi
Kỹ năng cốt lõi là một tập hợp các kỹ năng bổ trợ cho các dịch vụ mà bạn cung cấp. Một nhà phát triển phần mềm website sẽ cần biết ngôn ngữ lập trình, HTML và bí quyết xây dựng ứng dụng của họ. Một nhà thiết kế tự do sẽ cần hiểu được cách giải quyết cụ thể hình ảnh, kỹ năng minh họa hay kỹ năng dùng phần mềm Illustrator, Photoshop
Vì bạn có thể được thuê như một chuyên gia hoặc ít nhất là một người có trải nghiệm với kỹ năng cốt lõi của bản thân, do đó, freelancer cần thành thạo những kỹ năng đó hoặc đang trên con đường kiểm soát những kỹ năng cơ bản đấy.
Kỹ năng vệ tinh
Kỹ năng vệ tinh là những kỹ năng xoay quanh kỹ năng cốt lõi của một freelancer. Ví dụ như nhà tăng trưởng phần mềm website, các kỹ năng vệ tinh của họ có thể bao gồm:
- Thiết kế web (CSS)
- Thiết kế đồ họa (Photoshop, lý thuyết màu sắc)
- JavaScript
- Quản trị hệ thống
- Tự động hóa (shell script, công cụ xây dựng)
Freelancer không luôn phải là một người có chuyên môn về toàn bộ những kỹ năng vệ tinh. Những kỹ năng trên cần được biết để bổ sung cho kỹ năng cốt lõi của freelancer và giúp họ làm việc dễ dàng hơn với các người có chuyên môn khác trong lĩnh vực mà bạn đang nhắm đến.
Kỹ năng bán hàng
Content freelancer là gì? Toàn bộ các kỹ năng cốt lõi và kỹ năng vệ tinh đều có sự liên quan đến dịch vụ mà freelancer cung cấp, tuy nhiên đế quảng bá kỹ năng đó đến với phần rộng lớn hơn của toàn cầu, freelancer cần rèn luyện cho mình kỹ năng bán hàng. Ở mức tối thiểu, freelancer cần nắm vững những kỹ năng bán hàng rõ ràng như:
- Kế toán – đủ để làm sổ sách kế toán căn bản
- Tài chính – đủ để hiểu sự kết nối giữa thu nhập, chi phí và tiền mặt
- Tiếp thị – đủ để thu hút người có khả năng mua hàng
- Bán hàng – đủ để tạo ra sự kết nối với người có khả năng mua hàng và khiến họ trở nên người sử dụng thực tế
Kỹ năng quản lý
Group kỹ năng kế tiếp nằm giữa kỹ năng bán hàng và kỹ năng cốt lõi chính là kỹ năng quản lý. Kỹ năng quản lý giúp freelancer giữ công việc công việc trơn tru hơn, bao gồm:
- Giao tiếp
- Điều hành các cuộc họp, teamwork
- Tạo báo cáo và theo dõi hiệu năng hoạt động
Cách trở thành nội dung freelancer content chuyên nghiệp

Có không hề ít bạn sở hữu năng lực viết, sáng tạo thông tin tốt tuy nhiên lại không tìm đúng hướng đi để có thể trở thành nội dung freelancer writer thực thụ. Nếu như chưa tìm được bí quyết trở thành content freelancer writer, bạn sẽ “rối tinh rối mù” chẳng rõ phải xuất phát từ đâu. Vậy thì, một lộ trình “tự chủ” trong nghề viết nội dung được gợi ý dưới đây sẽ là cánh cửa mở cho sự nghiệp của bạn. Theo dõi ngay thôi!!!
Bước 01: nghiên cứu kỹ về nội dung “viết bài”
Nhắc đến nội dung mảng Viết bài thì bạn phải cần phân biệt được 2 trường phái cơ bản mà một freelancer có khả năng giản đơn học và làm như sau:
Content Writer
Đây là dạng viết thông tin thành quả, hữu ích với mục tiêu tạo ra brand, hỗ trợ khách hàng cũ, quyến rũ traffic mới hay người có khả năng mua hàng. Đồng thời, góp phần tăng độ uy tín của người sử dụng. Đặc biệt, content Writer không nhằm mục đích bán hàng!
Copywriter
Copywriter thật chất không đơn giản là việc đi copy nội dung bài viết của người đối diện về “xào nấu” lại. Mà Copywriter sang chảnh hơn nhiều! Hiểu nôm na thì copywriter chủ đạo là viết ads, Một Freelancer đỉnh sẽ phải viết làm thế nào để người tiêu dùng đọc xong nhấp vô mua hàng hoặc dùng dịch vụ liền lập tức.
Content freelancer là gì? Lưu ý: Trong 2 trường phái nội dung Writer và Copywriter trên sẽ có 2 kiểu nội dung căn bản là:
- Soclal nội dung hay viết nội dung cho các trang mạng xã hội Social Media – thường là viết content trên Facebook, fanpage hoặc instagram…
- SEO nội dung là viết nội dung làm cách nào vừa thu hút được người tiêu dùng, vừa hỗ trợ đưa keyword lên top cao trong google tìm kiếm. Để viết bài đăng chuẩn seo bạn cần học thêm một vài kỹ thuật ứng với thuật toán của google trong từng thời điểm.
Bước 02: lựa chọn trường phái để theo đuổi
Nếu là newbie, thì lời khuyên là bạn cần phải chọn học social content trước, chi tiết là học cách:
- Tư duy viết nội dung linh động
- Chiết suất insight người sử dụng để viết content có hiệu quả
- Có quy trình đăng bài đúng khung giờ. Thăm dò thêm lịch đăng bài cho từng thói quen người dùng sản phẩm
- đặt tiêu đề cuốn hút
- biến chuyển giọng văn phù hợp
- Sử dụng các công cụ để giúp đỡ lên ý tưởng viết content
- viết bài giá trị để hút khách hàng tiềm năng
- viết bài bán hàng làm cách nào để người sử dụng đọc xong nhấp vô mua luôn
Sau khi đã thuần thục social nội dung rồi, thì bạn học SEO nội dung sẽ dễ dàng hơn, cụ thể là học:
- Cấu trúc bài viết chuẩn SEO
- Nghiên cứu các công cụ giúp đỡ SEO, tìm ý tưởng …
- Cách đăng bài viết lên website và tốt nhất thông tin chuẩn seo
Bước 03: Thực chiến với nội dung
Mong muốn tự tin nhận job nội dung freelancer writer, bạn không phải chỉ học lý thuyết không thôi, mà có thể tự tập thực hành trước. Có khả năng bốc đại 1 lĩnh vực bạn ham thích rồi thực hành thử trên chính trang trang cá nhân, Zalo hoặc bất kỳ kênh mạng xã hội nào của bạn để viết.
Ví dụ: nếu bạn ham thích trang phục thời trang thì cứ thử như mình đang bán trang phục vậy. Tiếp tục nghiên cứu insight người sử dụng, lập kế hoạch thông tin content, thử viết các nội dung bài viết giá trị hoặc viết bài quảng cáo làm cách nào để khách mua hàng. Bạn có thể khởi động với các bài post trên trang cá nhân… Rồi tự mình xem xem ok chưa, xem lượt tương tác của bạn bè ra sao. Nếu đã từng tham gia khóa học nội dung thì có khả năng gửi qua cho người dạy bạn và nhờ họ nhận xét thử. Cứ viết nhiều sẽ lên đô ngay thôi!!!
Bước 04: Học cách để tìm kiếm người sử dụng

Content freelancer là gì? Chú ý: Khoảng thời gian đầu bạn cứ hành động việc nội dung freelancer writer theo lộ trình: Tìm kiếm 1 khách giúp cho thật tốt đã. Sau đấy tiếp tục kiếm thêm khách thứ 2, thứ 3…Chứ nếu làm chưa xong, chưa trọn vẹn cho 1 khách mà cứ thấy ai tuyển cũng ‘hỏi hỏi hỏi’ rồi làm không xuể dẫn đến trễ deadline tùm lum, thì mất chất lượng và đáng tin cậy của chính mình. Bạn cần phải ưu tiên mối nào làm lâu dài thì kết hợp, nhất là làm với client sẽ ổn định nhất.
Qua bài viết trên của Atpcontent.vn đã cung cấp các thông tin về Content freelancer là gì? Những kỹ năng khi làm Content freelancer. Hy vọng những thông tin trên của bải viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( marketingai.admicro.vn, wiki.tino.org, … )