Nếu bạn đã một bậc “lão làng” trong ngành Marketing thì cụm từ Distribution sẽ là một thuật ngữ không còn lạ lẫm. Bởi lẽ hiểu đúng thực chất của Distribution mới có thể giúp doanh nghiệp phân phối sản phẩm hiệu quả đến người tiêu dùng. Bài viết phía dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn về Content Distribution là gì? Tổng hợp các kênh phân phối phổ biến hiện nay.
Mục lục
Content Distribution là gì?

Content Distribution là hành trình chia sẻ, xuất bản và truyền bá nội dung của bạn. Đấy là cách bạn cung cấp nội dung của mình cho khán giả để họ xem thông qua các kênh và định dạng phương tiện không giống nhau.
Ngày nay, mạng xã hội đóng một vai trò to lớn trong việc phân phối nội dung – chúng ta hãy dành một chút thời gian để xem xét việc này thực sự đòi hỏi gì.’
Xem thêm: Bài review sản phẩm mẫu là gì? Nguyên tắc khi viết bài review
Vai trò của kênh phân phối trong marketing

Vai trò của kênh phân phối trong marketing cũng là một trong những thông tin nhận được nhiều mong muốn thực tế. Thực tế, vai trò to lớn mà các kênh phân phối đem lại cho chiến lược truyền bá của công ty đấy là:
- Kênh phân phối giúp phát huy hết năng lực của các chiến lược marketing nhờ vào sự đầy đủ và đa nền tảng mà các kênh phân phối sở hữu.
- Các chiến dịch marketing có được hiệu ứng lan truyền 1 cách mãnh liệt hơn thông qua các kênh phân phối, từ đó, việc tiếp cận cũng giống như thu hút khách hàng tiềm năng diễn ra có kết quả tốt hơn.
- Kênh phân phối hỗ trợ doanh nghiệp thu thập phản hồi, chủ kiến từ người tiêu dùng về hoạt động marketing để tổ chức có sự điều chỉnh và khắc phục các lỗ hổng một cách đúng lúc.
- Các kênh phân phối hiện đại còn có vai trò có ích, giúp công ty gia tăng lượng doanh thu kinh doanh nhanh nhất và ổn định thông qua những mô hình marketing trực tiếp phổ biến hiện nay.
Xem thêm: Kịch bản review sản phẩm và những điều bạn cần biết
Tổng hợp các kênh phân phối phổ biến hiện nay

Kênh phân phối trực tiếp
Phân phối trực tiếp được xem là một hình thức phân phối vô cùng hữu ích để bán bất kỳ một loại sản phẩm nào ở mức giá trung bình, không phải mua hàng hằng ngày và có thời gian dùng khá lâu. Có thể kể đến một số mặt hàng phổ biến như: áo quần, văn phòng phẩm, máy lọc không khí, đồ trang sức….
Phân phối trực tiếp có nghĩa là nhà cung cấp tìm ra cách tiếp cận trực tiếp với khách hàng mà không cần dùng bất kỳ khâu trung gian nào mà sẽ tự mình làm nhiệm vụ giao dịch, đóng gói, chuyển hàng và vận chuyển.
Kênh phân phối gián tiếp
Đây chính là hình thức mà nhà phân phối sẽ chọn cách làm việc với các đại lý hoặc nhà môi giới. Hình thức này đồng nghĩa với việc nhà phân phối sẽ quyết định giao trực tiếp một phần nhiệm vụ quan trọng của mình cho các bên trung gian.
Có thể lấy một Ví dụ cụ thể như sau: Trong ngành công nghiệp thực phẩm, Trước khi ký hợp đồng với một nhà môi giới, nhà phân phối thực phẩm sẽ phải tự cung cấp cho các cửa hàng sản xuất. Và đấy thường là trường hợp của các nhà sản xuất nhỏ hơn.
Nhưng mà, khi công việc bán hàng mở rộng, họ sẽ tìm kiếm các giải pháp thay thế để vận chuyển sản phẩm của họ đến tận các shop. Điều đấy sẽ được thực hiện bởi một nhà môi giới (hay còn được lại là bên trung gian) để xử lý việc bán hàng, hoặc một nhà cung cấp, người sẽ phụ trách việc vận chuyển hàng hóa đến các shop ở nhiều địa điểm không giống nhau.
Kênh phân phối bán buôn/bán lẻ
Đây chính là loại hình kênh phân phối thứ ba và khác với hai loại hình ở trên. Với kênh phân phối bán buôn/bán lẻ thì nhà sản xuất sẽ kết hợp với các nhà buôn và bán lẻ để cho nó phù hợp thành một chuỗi liên kết. Rất nhiều doanh nghiệp ưu thích và chọn lựa loại hình phân phối này.
- Hạn chế tối đa những rủi ro có thể diễn ra trong lúc phân phối hàng hóa/dịch vụ, bảo đảm lợi nhuận cho đôi bên.
- Giúp các nhà bán buôn/bán lẻ hiểu chính xác về sản phẩm & dịch vụ bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin cho họ, qua đấy giúp thông tin cung cấp tới người tiêu sử dụng trở nên minh bạch, chính xác và tạo được lòng tin với họ.
- Liên tục lắng nghe và thu thập các ý kiến, góp ý từ các nhà bán buôn/bán lẻ để hoàn thiện chất lượng hàng hóa/dịch vụ.
- Cho phép nhà bán buôn trở thành đại lý, đồng nghĩa với việc nhà bán buôn đấy sẽ trở thành một phần của doanh nghiệp.
Kênh phân phối điện tử
Là loại kênh thứ tư và cũng là loại cuối cùng trong các dạng kênh phân phối. Kênh phân phối điện tử được khởi tạo do sự phát triển của công nghệ và Internet, chính vì vậy mà loại hình phân phối này sở hữu rất là nhiều ưu điểm tích hợp từ các loại phân phối truyền thống trước đó. Doanh nghiệp khi lựa chọn kênh phân phối điện tử có thể đồng thời sản xuất và truyền bá sản phẩm, dịch vụ cùng lúc mà không hẳn phải tìm đến bên trung gian nhiều như trước.
Sản phẩm sẽ được trực tiếp đưa tới tay khách hàng. Chính vì vậy mà kênh phân phối điện tử về thực chất khá giống với kênh phân phối trực tiếp, độc nhất sự khác biệt là kênh phân phối điện tử giải quyết được bài toán về không gian và thời gian của hoạt động mua bán cho công ty.
Kênh phân phối có tác động như thế nào tới doanh nghiệp
Cấu trúc kênh phân phối thích hợp và đúng đắn có sự liên quan một cách tích cực đến doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp, tổ chức có được chỗ đứng, vị trí vững chắc hơn trên thị trường cũng như giúp nhà sản xuất am hiểu sâu sắc về nhu cầu của khách hàng để thông qua đó, đưa ra nhiều giải pháp marketing xuất sắc trong tương lai.
Ngược lại, nếu doanh nghiệp không thận trọng trong việc lựa chọn kênh phân phối thì rất có thể vấn đề này sẽ trở thành “con dao hai lưỡi”, khiến công việc bán hàng của nhà phân phối gặp nhiều rủi ro, không đạt được kết quả như mong đợi.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Content Distribution là gì? Tổng hợp các kênh phân phối phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (seothetop.com, thientu.vn,…)