Content creator là làm gì? Trong một khoảng thời gian mình tạo ra hàng ngàn bài viết cho các dự án của công ty và sau đó quản lý đội nhóm để triển khai quá trình content marketing. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Content creator là làm gì?

Content Creator là người sản xuất nội dung trên các kênh truyền thông bằng việc tận dụng khả năng sáng tạo, đổi mới không ngừng nghỉ. Cái mà người làm sáng tạo nội dung mang đến cho người đọc, người xem là những trải nghiệm mới mẻ thông qua bài viết, video hay câu chuyện chân thực,…
Rất dễ nhầm lẫn giữa Content Creator với Content Writer hay Copywriter bởi đây đều được biết đến là những người xây dựng và sáng tạo nội dung. Thế nhưng, chúng không phải là 1 và bạn cần phân biệt đúng để có thể làm đúng.
Vậy ai có thể trở thành một Content Creator? Câu trả lời là “bất cứ ai” cũng có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung. Họ có thể là blogger, youtuber, reviewer hay một nhà văn, họa sĩ,…
Tầm quan trọng của sáng tạo nội dung
Bạn đã biết tại sao sáng tạo nội dung lại quan trọng hay vì sao người làm Content Creator lại được “săn đón” nhiệt tình bởi các doanh nghiệp chưa? Và đây là câu trả lời:
- Cạnh tranh khốc liệt trong mọi ngành nghề dẫn đến nhu cầu truyền thông quảng bá thương hiệu ngày một tăng. Nghề “sáng tạo nội dung” ra đời như một “cứu cánh” làm thay đổi bộ mặt của thương hiệu.
- Muốn tạo nên khác biệt chỉ có con đường sáng tạo và đổi mới không ngừng và chỉ có khác biệt mới tạo nên dấu ấn của thương hiệu trên thị trường hàng trăm nghìn đối thủ.
Sáng tạo nội dung là khâu cực kỳ quan trọng để mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Nếu không sáng tạo và đổi mới thường xuyên, liên tục, chính bạn đã mang đến cho đối thủ cạnh tranh cơ hội để vượt qua mình.
Mô tả công việc của Content Creator
Không ai có thể miêu tả chính xác được công việc của các Content Creator. Bởi sự sáng tạo không có giới hạn. Tùy thuộc vào vị trí làm việc, công ty hay tổ chức mà công việc của Content creator sẽ có sự thay đổi khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể tin chắc rằng mọi công việc của Content creator đều xoay quanh hai chữ “Sáng tạo”. Cụ thể, thông thường, một nhân viên Sáng tạo nội dung sẽ cần phải đảm bảo những nhiệm vụ cơ bản sau:
- Lên ý tưởng và sản xuất các ấn phẩm truyền thông (nội dung Facebook, Website, POSM, OOH, TVC, viral video…)
- Lập kế hoạch sản xuất content chi tiết dựa trên kế hoạch marketing tổng thể.
- Tham gia xây dựng big idea, key visual, viết slogan, tagline, đưa ra các định hướng chiến lược cho các chiến dịch marketing.
- Phối hợp với bộ phận thiết kế, video production, đối tác sản xuất để sản xuất các hình ảnh, video…
- Hỗ trợ quá trình quảng cáo trực tuyến, tổ chức sự kiện, tổ chức sản xuất.
Nếu bạn đảm nhận các vị trí cao hơn như Quản lý thì khối lượng công việc sẽ bao gồm:
- Quản lý và sắp xếp các công việc của từng thành viên trong team.
- Đánh giá đo lường hiệu quả làm việc của team để đảm bảo tiến độ công việc.
- Lên kế hoạch đào tạo chuyên môn hay tổ chức các buổi brainstorming.
Kỹ năng cần có của Content Creator
Như bất cứ công việc nào, để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, bạn cần nắm vững những kỹ năng chuyên môn. Là một Content creator chuyên nghiệp, những kỹ năng cơ bản cần thiết có thể kẻ đến như:
- Kỹ năng quan sát
- Kỹ năng đọc hiểu và diễn đạt nội dung
- Tư duy sáng tạo
- Tư duy hình ảnh
Bên cạnh đó, công việc của Content Creator cũng đòi hỏi thêm một số kỹ năng khác như: teamwork, quản lý thời gian, tư duy phản biện, ngoại ngữ…
Thói quen để thành công trong ngành sáng tạo nội dung

Đọc nhiều, biết rộng và hiểu sâu
Đối với bất kỳ người làm content nào, kiến thức sâu rộng cũng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất trong quá trình làm nghề. Thói quen đọc thường xuyên sẽ mang đến lợi ích cực lớn nếu bạn biết cách thực hiện đúng:
- Không nhất thiết đọc nhiều mà đọc có chọn lọc
- Phân biệt “đọc để biết” và “đọc để hiểu”
- Đúc kết nội dung sau mỗi lần đọc
- Đọc để nắm bắt xu hướng liên tục
Xem thêm Khái niệm về Branded content là gì? Những ứng dụng của Branded content
Đặt câu hỏi liên tục “Tại sao, tại sao và tại sao?”
Content creator là làm gì? Việc đặt “10 vạn câu hỏi vì sao” sẽ mang đến cho bạn nhiều ý tưởng trong hành trình sáng tạo nội dung. Dưới đây là một vài gợi ý về câu hỏi bạn cần trả lời trước khi xây dựng bất kỳ nội dung nào:
- Đối tượng mà nội dung muốn hướng đến là ai?
- Tại sao lại chọn chủ đề này?
- Chủ đề có gì hấp dẫn để khách hàng chọn đọc?
- Tại sao lại ra nội dung đó vào thời điểm này?
- Truyền tải nội dung bằng cách thức và thông qua kênh nào?
Đặt câu hỏi liên tục trong quá trình xây dựng nội dung mới sẽ giúp Content Creator có suy nghĩ logic, chặt chẽ hơn. Từ đó có thể sáng tạo mang đến những nội dung thực sự hữu ích và có giá trị đến khách hàng tiềm năng.
Học thêm kỹ năng và công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung
Content Creator không chỉ truyền tải nội dung qua các bài viết mà rất đa dạng về cách thức truyền tải thông điệp như: hình ảnh, video, phim ngắn, infographic,… Muốn hoàn thành công việc một cách tốt nhất, người sáng tạo nội dung cũng cần biết thêm các kỹ năng và công cụ để hỗ trợ quá trình này.
Dưới đây là một vài kỹ năng mà Content Creator nào cũng nên biết đến và công cụ hỗ trợ liên quan:
- Kỹ năng nghiên cứu, tìm kiếm ý tưởng: có thể chọn lọc sử dụng các công cụ hữu ích sau: Google Trend, Keyword Planner, Google Search Console, Ahrefs,…
- Kỹ năng thiết kế ảnh/banner/poster: công cụ hỗ trợ phổ biến là Photoshop, AI, Canva…
- Kỹ năng quay – dựng video: cần được hỗ trợ bởi công cụ như Animaker, Proshow Producer, Camtasia, AE,…
Đánh giá hiệu quả liên tục và cải thiện

Content creator là làm gì? Để thành công trong hành trình sáng tạo nội dung, một yếu tố cũng quan trọng không kém đó là đánh giá hiệu quả công việc thường xuyên và liên tục. Từ việc đánh giá chủ đề nào thu hút được nhiều lượt quan tâm, chủ đề nào không đạt hiệu quả đến xem xét các chỉ số về tương tác, tỷ lệ chuyển đổi,… Tìm ra được “lỗ hổng” và điều chỉnh kịp thời sẽ mang lại hiệu quả cao cho công việc.
Qua bài viết trên của Atpcontent.vn dã cung cấp các thông tin về Content creator là làm gì? Tầm quan trọng của Content creator. Hy vọng những thong tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn dã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Vũ Thơm – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( www.topcv.vn, seovietnam.net.vn, … )