Viết tiêu đề hấp dẫn đã khó, viết content không quá dài, không quá ngắn mà lại chốt sale được còn khó hơn nhiều. Hiểu được những điều đó, chúng tôi tổng hợp các công thức viết content giúp tăng tác động qua lại bài viết mà ai cũng cần.
Xem thêm: Dịch vụ viết content – ATP Content
Mục lục
Công thức viết content FAB
Công thức viết content này như sau:
Features – Tính năng: Những gì mà sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ làm
Advantages – Ưu điểm: Sản phẩm, dịch vụ của bạn có gì giúp ích hơn cho khách hàng
Benefits – Lợi ích: Những điều mà người đọc mong muốn nhận được.
Đây chính là bí quyết áp dụng để xây dựng nội dung cho sản phẩm khá hay, tập trung tối đa vào ích lợi sản phẩm, dịch vụ chứ không nói nhiều về tính năng.
Ví dụ cho một mẫu tiêu đề cho bí quyết này: “Hệ thống quản lý mạng xã hội XYZ giúp bạn lên lịch bài viết hoàn toàn tự động và nhận được nhiều trao đổi qua lại hơn. Xem ngay tại abc…”
Công thức viết content AIDA 
- Attention: Gây sự chú ý
Đây là điều đầu tiên và cực kì quan trọng, nó quyết định xem người đọc có chú ý, quan tâm tới bài viết của bạn hay không. Ở bước này bạn cần chú trọng tới tiêu đề của bài content, trong một số trường hợp nó còn là hình ảnh minh họa.
Bạn phải tự đặt ra cho mình các câu hỏi khi đặt tiêu đề: mang lại lợi ích gì? Nhắm đúng vào khách hàng mục đích chưa? Đã sử dụng 1 số thủ thuật ẩn dụ để tiêu đề lôi cuốn hơn chưa?
- Interest: Tạo sự quan tâm, ham thích cho người đọc
sau khi bạn đã gây được sự quan tâm cho khách hang, bước kế tiếp bạn phải cần khai triển ngay những vẫn đề mà họ quan tâm trong bài viết quảng cáo của mình. Bạn phải đánh vào những việc mà họ tò mò, câu hỏi thắc mắc những nỗi sợ,… mà ảnh hưởng tới sản phẩm mình đang quảng bá.
- Desire: Khơi gợi ham mong muốn
đây chính là lúc bạn cho họ giải pháp, cho họ thấy được thông qua sản phẩm của mình khách hàng được gì và có thể mất gì. bạn cần chú trọng về ích lợi mà sản phẩm đem lại chứ không phải những đặc điểm của sản phẩm đó. bạn phải cần dẫn chứng 1 số trường hợp thực tế để làm tăng tính xác thực cho bài content.
- Action: Bắt tay hành động
Sau khi đã hoàn thiện ba bước trên, bạn hãy nhấn mạnh lại những lợi ích, từ đó đưa cho họ phương thức để mua được sản phẩm. Hãy tạo điều kiện tốt nhất, dễ dàng nhất và có thể đưa một số thủ pháp trong kinh doanh để đạt được hiệu quả tốt hơn.
Công thức viết content 3S
Bí quyết SSS hay còn được nhắc đên là 3S được dùng nhiều trong ngành Marketing bởi nó cung cấp hiệu quả cao, giúp khách hàng có thể tiếp xúc gần nhất với sản phẩm một cách tự nhiên nhất.
Tuy vậy, để công thức viết bài này trở nên hiệu quả 100% thì bạn phải cần hiểu rõ thực chất của chúng.
Bí quyết viết bài SSS (3S) là gì?
Cụ thể, công thức viết bài SSS là từ rút gọn của 3 từ:
+ Star: ngôi sao
+ Story: Câu chuyện
+ Solution: phương án
Cho dù có nghĩa là như vậy nhưng trong lúc viết bài, người content cần phải vô cùng khéo léo để có thể áp dụng được bí quyết content SSS một cách chính xác và hiệu quả nhất.
Công thức viết content PAS
Là một người làm truyền thông chuyên nghiệp, bạn không thể không biết tới bí quyết content “thần thánh” này. Dễ dàng, dễ hiểu, dễ sử dụng và cung cấp hiệu quả cao trong nhiều tình huống, PAS là được khai thác theo 3 bước:
Problem – xác định vấn đề: Tìm kiếm nỗi đau của khách hàng
Agitate – Khuấy động vấn đề: Làm trầm trọng nỗi đau đó lên nhiều lần. Khuấy động điều đó trong tâm trí người đọc và cố gắng khai thác nó một cách sâu sắc để khách hàng thấy được rằng đấy là vấn đề khó khăn mà họ cần phải xử lý.
Solve – xử lý vấn đề: đưa ra một giải pháp lý tưởng và khéo léo lồng ghép sự có mặt của sản phẩm, dịch vụ vào phương án.
Trong nhiều công thức Content giúp tối ưu Landing Page (Trang đích), bí quyết PAS của Dan Kennedy được ưa chuộng hơn cả.
Ý tưởng của ông bắt nguồn từ nghiên cứu tâm lý hành vi khách hàng:”Lý do gì? tại sao tôi lại dùng sản phẩm/dịch vụ của anh”.
Hãy kích hoạt vùng nỗi đau mất mát của họ nếu như những phiền nhiệu họ gặp phải không được giải quyết “tới nơi tới chốn” bằng sản phẩm của bạn.
Công thức viết content BAB.
Content kiểu so sánh trước sau
- B- Before: hiện trạng của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- A- After: hiện trạng của khách hàng một khi dùng sản phẩm/ dịch vụ.
- B- Bridge: liên quan của Before- After ở đây là sản phẩm/ dịch vụ. điều này đưa rõ ra nhằm nhấn mạnh ích lợi mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.
Đây là 1 trong những bí quyết viết content hiệu quả nhất được ứng dụng nhiều trong các quảng cáo bạn gặp mỗi ngày. trong đó ứng dụng phổ biến là trong các content quảng cáo mỹ phẩm, spa, dịch vụ làm tóc,…
Giả dụ bạn đang làm trong lĩnh vực bất động sản. Hãy viết một mail, bài báo, blog… nhắm đối tượng khách hàng mục đích của bạn. miêu tả một bức tranh về toàn cầu mà họ đang sinh sống phủ đầy sự bất tiện, lo lắng. Sau đó bạn vẽ nên một bức tranh sinh động về sự hài lòng, nhẹ nhõm, yên bình tại nơi sinh sống mới. Phần cuối cùng là đưa ra phương án chỉ dẫn họ thực hiện.
Công thức viết content 4C
Clear – bài bản.
Concise – Ngắn gọn.
Compelling – thuyết phục.
Credible – Đáng tin.
Đây chính là bí quyết viết content kinh doanh trên trang Facebook được thích nhất đối với những ai đang khai triển Content Marketing trên Facebook.
Nó tập trung vào các mục đích cần có được và những ích lợi ngắn gọn, rõ ràng cho người đọc.
Tóm lại
Trên đây là công thức viết content bán hàng mà chúng tôi muốn giới thệu với bạn. Hy vọng những công thức trên hữu ích với bạn.
Xem thêm: Digital content là gì? Mô hình Digital content
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: adamloc, kinhteduoc, minhduongads)