Digital marketing là các giải pháp marketing sản phẩm hay dịch vụ có sử dụng công nghệ số (digital) để tiếp cận và giữ khách hàng. Đặc điểm khác biệt nhất của digital marketing là việc dùng các công cụ số mà Điển hình là Internet như một trong các công cụ digital marketing cốt lõi không thể thiếu.
Mục lục
Tại sao cần sử dụng công cụ Digital Marketing ?
Sử dụng côn cụ Digital Marketing (tiếp thị số) là các hoạt động marketing sản phẩm, dịch vụ sử dụng những nguồn tiềm lực và cách thức dùng kĩ thuật số để kết nối với người dùng khi họ lên mạng.
Mục tiêu của digital marketing là tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin với khách hàng và tăng cường doanh thu cho doanh nghiệp.
Lợi thế cạnh tranh khổng lồ nhất của digital marketing với hình thức marketing truyền thống giữa thời buổi mạng internet bùng nổ như hiện nay là digital marketing dùng internet như một công cụ cốt lõi không thể thiếu (Asia Digital Marketing Association.).

Các công cụ Digital Marketing phổ biến
Social media
Social media hay thường được gọi là mạng xã hội là các công cụ đơn giản, hiệu quả và ít chi phí để quảng bá sản phẩm/dịch vụ mới, tăng độ nhận diện thương hiệu, giữ lòng trung thành nơi khách hàng, tăng lưu lượng click vào Web, và sửa đổi và nâng cấp trải nghiệm người dùng.
Vì thế, social media đã trở thành một công cụ hữu hiệu để làm ra khách hàng mới cũng như duy trì lòng trung thành nơi khách hàng.
Trong social media lại có nhiều kênh truyền thông cho các nhà marketing xây dựng và duy trì hình ảnh onlie, cũng giống như để tạo ra và duy trì nhu cầu trong lòng người dùng.
Các mạng xã hội lớn có thể kể đến như Facebook, Twitter, Google+, LinkedIn, Pinterest và kênh instagram. Bên cạnh đấy là các công cụ giúp cho bạn quản lí các tài khoản trên kênh mạng xã hội như Hootsuite, Podium, Buffer…
Đây là những công cụ hay được sử dụng bởi các nhà digital marketing để theo dõi, phân tích lưu lượng, phân tích Website và còn nhiều chức năng khác nữa chờ bạn khám phá.
Sử dụng SEO
Một trong những thứ không thể thiếu với digital marketing chính là SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO chính là là tập hợp nhiều phương pháp với mục đích giúp Web đúng ở vị trí cao trên các trang kết quả tìm kiếm với những từ khóa ảnh hưởng đến nó.
SEO có chi phí rẻ nhưng có hiệu quả lâu bền bền lâu nên được các công ty ngày càng chú trọng dùng để nâng cao doanh số kinh doanh, cũng giống như hiệu quả quảng bá thương hiệu đến với khách.
Với xu hướng tiêu dùng hiện nay, nhiều người thường search giá kèm theo các thông tin sản phẩm trước khi lựa chọn mua sản phẩm, dịch vụ. Chính bởi lẽ đấy, SEO chính là một công cụ marketing quan trọng nhất, vô cùng hiệu quả, rẻ tiền đối với các maketer.

Quảng cáo Google (Google Adwords)
Adwords là từ rút gọn của cụm từ Advertisement keywords – quảng cáo từ khóa. Đây là dịch vụ thương mại của Google với Google Adsense để ưu tiên về vị trí hiển thị cho các đối tượng có nhu cầu quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của mình.
Quảng cáo Google Ads
Một nghiên cứu gần đây ở nước ta cho biết có tới 90% người sử dụng Internet dùng google và 71% họ có thói quen tra cứu thông tin sản phẩm và dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Chính thế nên, một thương hiệu có vị trí hiển thị đầu tiên thường có xu hướng tiếp xúc khách hàng đơn giản hơn. Để nằm ở 3 vị trí đầu tiên và 3 vị trí cuối tại trang tìm kiếm thứ nhất, bạn cần tới quảng cáo Google Adwords.
Một trong những điểm mạnh của công cụ làm Digital marketing này là
- Cho phép hiển thị quảng cáo của bạn trong các khoản thời gian nhất định
- Cho phép hiển thị thông điệp quảng cáo dựa theo đúng keyword lựa chọn
- Cho phép định mức ngân sách quảng cáo theo ngày và trên từng giai đoạn
- Cho phép hiển thị quảng cáo theo khu vực, quốc gia hoặc thế giới
Email Marketing

email Marketing thường được các doanh nghiệp dùng để giao tiếp với khách hàng của họ. mục tiêu để truyền tải các sự kiện, giảm giá, truyền bá sản phẩm mới để hướng khách hàng truy cập vào Web.
bạn sẽ gửi các loại email như: mail Newsletter (Blog đăng ký bản tin), email chào mừng khách hàng, email theo dõi và hướng khách hàng truy cập trang Web để tải tài liệu, gửi vào các dịp sự kiện/tri ân khách hàng,…
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Sử dụng Affiliate Marketing để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ.
Khi khai triển Digital Marketing, bạn có thể quảng bá được sản phẩm/dịch vụ của mình thông qua các Website đã đăng ký mô hình Affiliate Marketing. Mô hình này bao gồm các phần như sau:
- Nhà cung cấp: Là các đơn vị hoặc sản xuất sản phẩm/dịch vụ mang lại ra thị trường thông qua hình thức B2C hoặc B2B.
- Nhà phân phối: Là những tổ chức, đơn vị đưa các sản phẩm ra thị trường. Họ sẽ lấy từ nhà cung cấp để đưa đến các điểm bán hoặc đến khách hàng.
- Khách hàng: Là những người sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của các nhà phân phối.
- Mạng lưới tiếp thị liên kết: Là nơi giúp kết nối giữa nhà phân phối và nhà cung cấp.
- Chương trình tiếp thị liên kết: Chính là hệ thống Affiliate Marketing do nhà quản lý phân phối đưa rõ ra.
Mobile Marketing (Tiếp thị qua di động)
Mobile Marketing được hiểu là việc giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người dùng thông qua phương tiện di động.
Vì sao nói Mobile Marketing không những là xu thế của truyền thông mới mà còn là một công cụ mạnh mẽ để nhận được sự chú ý của khách hàng?
lời giải thích chính là: Di động là vật bất ly thân đối với con người tối tân, nó là vật trước tiên ta nhìn thấy khi thức dậy cũng như vật cuối cùng chúng ta xem trước khi đi ngủ. Mobile bên con người hiện đại mọi lúc mọi nơi và hầu hết mỗi người đều có ít nhất một chiếc di động.
Vậy thì liệu có môi trường nào tốt hơn là môi trường mobile để các nhà marketing tiếp thị khách hàng?

Kết Luận
Việc sử dụng công cụ Digital Marketing ngày nay càng phổ biến và đang áp dụng cho những doanh nhân vừa và nhỏ. nếu bạn là công ty đang bán hàng, bạn nên tiếp cận với phương thức này càng sớm càng tốt. Vì người mua hàng đang dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng online.
Xem thêm: Branded content là gì? Tất tần tật về Branded content
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: hocvienmoa, lekimdung, moavietnam)