Trong thời đại 4.0 hiện nay thì sự phát triển của một đơn vị sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công việc truyền thông. Xếp sau mỗi chiến dịch marketing sẽ có một người trực tiếp đưa rõ ra ý tưởng, điều hành và cân đối tài chính thích hợp với doanh nghiệp nhất…Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn khái niệm về CMO là gì? Những điều bạn cần biết về CMO. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
CMO là gì?

Chief Marketing Officer (CMO) ở Việt Nam nói một cách khác là Giám đốc Marketing, đây được đánh giá là một trong những chức phận quản lý cấp cao cho một đơn vị, có trách nhiệm xây dựng ý tưởng, triển khai và báo cáo trực tiếp với CEO của doanh nghiệp. Vị trí này có thể quyết định rất là nhiều tới sự tạo thành và phát triển của một doanh nghiệp.
Để công ty có thể khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thì ngoài chú trọng vào chất lượng sản phẩm công ty cũng cần phải đưa ra được cách cải thiện hình ảnh, nhận diện thương hiệu, dịch vụ chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng…Và tất cả những công vấn đề này sẽ được CMO là người lên ý tưởng và triển khai.
Vai trò của CMO trong doanh nghiệp
Trong thị trường cạnh tranh gay gắt như tại thời điểm này, các doanh nghiệp và doanh nghiệp lớn đầu tư rất mạnh cho Marketing nhằm tạo sự khác biệt so sánh với đối thủ. Các phương án marketing Mix không còn đơn giản là thực hiện những chương trình quảng cáo, khuyến mãi mà cần phải tích hợp đa kênh, đa phương tiện.
Bởi vậy, công ty cần một CMO có đầy đủ kiến thức về Marketing tối tân, sự sáng tạo, thông minh để tạo ra những chiến dịch Marketing thành công, đem lại kết quả vượt trội cho công ty.
Xem thêm: Mood and tone là gì? Vì sao mood and tone quan trọng?
Mô tả công việc của CMO

- Quản lý và giám sát hoạt động quá trình làm việc của bộ phận marketing.
- Đánh giá, phát triển các chiến lược tiếp thị marketing của công ty.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai, chỉ đạo và phối hợp với nhiều bộ phần trong để thực hiện các chiến lược tiếp thị.
- Nghiên cứu nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ, tìm hiểu thị trường và xác định phân khúc khách hàng mục tiêu.
- Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh..
- Làm việc với bộ phận kinh doanh để đưa ra chiến lược giá, tối ưu hoá lợi nhuận, thị phần và gia tăng sự ưng ý của khách hàng.
- Xác định khách hàng tiềm năng
- Phát triển các chương trình khuyến mại, khuyến mãi
- Hoạch định, phát triển ngân sách cho giải pháp marketing như nghiên cứu và phát triển, đề phòng lợi tức đầu tư và lãi lỗ.
- Phát triển và quản lý các chiến dịch quảng cáo
- Xây dựng nhận thức, định vị thương hiệu
- Giám sát chiến lược marketing online và tiếp thị nội dung.
Điều kiện cần để trở thành Chief Marketing Officer
Để trở thành Chief Marketing Officer, bạn có thể phải có những tố chất sau đây:
- Có nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn nhiều loại, phong phú trong lĩnh vực marketing.
- Có thể phân tích được insight của khách hàng, đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng cho một phương án marketing thành công.
- Có kiến thức căn bản về quản trị nhân sự.
- Có sự nhạy bén với dữ liệu, quan trọng là các dữ liệu cơ sở.
- Có thể phân tích, nhận xét, nhận xét được các dữ liệu cơ sở, nói ra được kế hoạch marketing.
- Có kỹ năng tạo dựng kế hoạch, chiến lược: Chief Marketing Officer chính là người sẽ tham mưu cho CEO, vì lẽ đó họ cần có kỹ năng xây dựng ý tưởng tốt.
- Khả năng quản lý tốt: Chief Marketing Officer là vị trí quản lý cao cấp, bởi vậy họ phải có khả năng quản lý để phát triển được đội nhóm, từ đây phát triển kế hoạch marketing của công ty.
- Kỹ năng tiếp xúc tốt: Chief Marketing Officer sẽ cần phải làm việc với các phòng ban trong nội bộ doanh nghiệp. Ngoài những điều ấy ra, họ cũng sẽ cần làm việc với khách hàng, đối tác của công ty. Do đó, kỹ năng giao tiếp tốt là một trong những kỹ năng bắt buộc cần có.
- Một số kỹ năng khác: Kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng xử lý vấn đề, kỹ năng lắng nghe,…
Mức lương của CMO

CMO là vị trí công việc “hot” , có nhu cầu tuyển dụng cao nên mức lương của vị trí này nằm ở top công việc có thu nhập cao hiện nay. Đối với một vài doanh nghiệp, doanh nghiệp đến từ nước ngoài thì yêu cầu tuyển dụng của họ thường đòi hỏi nhiều bằng cấp, theo đó, mức lương mà vị trí này nhận được cũng sẽ rất cao. Bên cạnh khoảng lương cứng, CMO cũng sẽ thêm những khoản nguồn thu khác từ tiền thưởng và tiền phụ cấp.
Theo thống kê, CMO nhận mức lương thấp quan trọng là 10 triệu đồng và cao nhất là 120 triệu đồng phụ thuộc vào background (trình độ học vấn) và bề dày kinh nghiệm chuyên môn. Trong số đó, mức lương dao động từ 28.5 – 43.3 triệu đồng cho nhân sự mức từ trung bình thấp đến trung bình cao.
Xem thêm: Content direction là gì? Vai trò của Content Direction là gì?
Làm như thế nào để trở thành một Chief Marketing Officer chuyên nghiệp?
Chief Marketing Officer là gì và làm như thế nào để biến thành một CMO? Trước tiên, bạn phải trở thành một Marketer làm tốt một trong các công cụ cần thiết của Marketing. Bạn sẽ bắt đầu là một Content Writer, SEOer, Planner…Tuy vậy với điều kiện bạn cần phải làm tốt cho tới rất tốt thế mạnh đó.
Khi đã làm tốt một nhiệm vụ, bạn mới có thể phát triển thêm về nhiều lĩnh vực khác trong Marketing, cố gắng trau dồi 1 cách bao quát nhất bởi Marketing là một phạm trù rộng rãi. Để lãnh đạo và dẫn dắt nhân sự cấp dưới, bạn cần phải hiểu từng nhiệm vụ của họ cần làm và phân tích làm gì để đạt hiệu quả cao nhất.
Quản lý được nhân sự, tiến độ và cách làm mới có thể khiến bộ phận Marketing kết hợp chặt chẽ và ăn ý với nhau.
Marketing là một việc làm đòi hỏi tính sáng tạo, bạn bao giờ cũng phải học hỏi không ngừng và làm mới mọi tầng tư duy của mình, áp dụng những xu hướng mới nhất về Marketing và ứng dụng nó vào công ty. Ý chí của bạn có thể góp một phần quyết định bạn có thích hợp với công điều này hay không.
CMO và CCO khác nhau như thế nào?
Một tổ chức với khá nhiều chức danh, nhiệm vụ để quản lý các bộ phận, phòng ban và mảng lĩnh vực không giống nhau.
Bên cạnh CMO, CCO, CGO… là những thuật ngữ miêu tả chức danh cần thiết trong doanh nghiệp. Khá nhiều người nhầm lẫn giữa CMO và CCO với những nét tương đồng trong vai trò và hoạt động kinh doanh doanh nghiệp.
CCO là từ rút gọn của Chief Customer Officer – Giám đốc bán hàng, chức vụ quan trọng của công ty chủ đứng sau Giám đốc điều hành CEO (Chief Executive Officer).
Công việc của giám đốc kinh doanh là điều hành mọi hoạt động tiêu thụ sản phẩm, vận hành guồng máy liên quan đến khách hàng theo kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp.
Nét tương đồng của CCO và CMO là biến khách hàng tiềm năng quyết định mua hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, CMO chỉ thực hiện các hoạt động giao tiếp, định vị thương hiệu, tiếp thị sản phẩm… là nền tảng cho CCO hoạt động tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Vai trò quan trọng của CCO chủ yếu chăm chú vào khách hàng, cung cấp và tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ. Dựa trên cơ sở nền tảng của CMO mang lại.
Xem thêm: Nghề viết Content là gì? Bật mí thu nhập khủng của nghề Content
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn CMO là gì? Những điều bạn cần biết về CMO. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (mona.media, baodautu.vn,…)