Chức năng phòng marketing: Nhiệm vụ bộ phận marketing trong công ty. Muốn thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp cần am hiểu thị trường, nhu cầu của khách hàng & nghệ thuật bán hàng.
Mục lục
Phòng marketing là gì?

Để hiểu được phòng marketing là gì trước tiên bạn cần hiểu marketing là gì. Có nhiều cách khái niệm khác nhau về marketing, tuy vậy theo Hiệp hội marketing Mỹ thì marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của một đơn vị được thiết kế nhằm hoạch định, định giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng nhằm thuyết phục nhu cầu của thị trường & đạt được các mục tiêu của tổ chức.
Marketing bản chất là một quá trình quản lý mang tính xã hội cao. Các hoạt động này gồm có từ lên ý tưởng, sản xuất hàng hóa, dịch vụ đến tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trên thị trường để đạt hiệu quả tiêu thụ tốt nhất. Thuộc tính sản phẩm với nhu cầu người tiêu dùng. Vì vậy marketing là hoạt động không thể thiếu của công ty trong nền kinh tế thị trường
Phòng Marketing gồm những vị trí nào?

Nhìn chung, có 4 vị trí không thể thiếu trong phòng ban Marketing là:
- Trưởng phòng Marketing: đảm nhận & điều hành tất cả phòng Marketing, gánh chịu hậu quả cho tất cả hoạt động marketing lớn.
- Quản lý Marketing: Hỗ trợ trưởng phòng thực hiện và kích thích các kế hoạch về mặt thương hiệu & thông điệp, quản lý các nhân viên khác trong bộ phận.
- Chuyên viên truyền thông: Làm đầu mối giữa công ty & thị trường thông qua báo chí, truyền thông, sự kiện và các hệ thống thông tin Marketing khác.
- Chuyên viên Marketing: liên kết với các bộ phận khác của phòng Marketing và quản lý các chiến dịch quảng cáo, theo dõi dữ liệu và Xây dựng ý tưởng cho các sự kiện.
Xem thêm: Định nghĩa về community marketing chiến lược đỉnh cao
Chức năng phòng marketing: Nhiệm vụ bộ phận marketing trong đơn vị

Nghiên cứu thị trường
Phòng marketing có trách nhiệm nghiên cứu thị trường để biết ưu thế, điểm yếu của tổ chức hoặc sản phẩm, dịch vụ so sánh với mặt bằng chung, xác định những yếu tố thuận lợi & khó khăn trong bối cảnh thị trường hiện tại. Bên cạnh đó phòng marketing cần phải nghiên cứu về nhu cầu, sức tiêu thụ của thị trường, từ đấy đưa rõ ra kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo.
Phân khúc thị trường, định vị thị trường mục đích, định giá
Phòng marketing sẽ chia thị trường hoặc khách hàng thành các nhóm riêng biệt theo đặc điểm nhân khẩu học hoặc hoặc theo nhu cầu của họ. Xác định đâu là nhóm mục tiêu cần hướng mục tiêu tới nhất, insight khách hàng là gì. Sau đó phòng marketing sẽ có định hướng về giá, sản phẩm cho phù hợp với từng nhóm.
Phát triển sản phẩm đã có và sản phẩm mới
Một trong những công dụng của phòng marketing là duy trì các sản phẩm, dịch vụ đã có & phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. chức năng này bao gồm các hoạt động như sau:
- Hình thành ý tưởng về sản phẩm
- Sàng lọc ý tưởng về sản phẩm.
- Phát triển & tiến hành thử nghiệm các sản phẩm mới.
- Dự kiến lợi nhuận sẽ đạt được khi khai triển vào thực tế
- Phát triển chiến lược marketing sẽ ứng dụng cho sản phẩm.
- Cải tiến & cải thiện sản phẩm.
- Bán thử nghiệm sản phẩm trên thị trường.
- Thương mại hóa sản phẩm & kinh doanh đại trà.
- Thu thập góp ý khách hàng và tiến hành xoay chỉnh.
Phát triển sản phẩm mới
Người ta nói sản phẩm mới là dòng máu nuôi bộ máy công ty. Sản phẩm mới được phát triển để thuyết phục nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng, bắt kịp với công nghệ, kỹ thuật mới, thích hợp với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Nhưng, phát triển sản phẩm mới là điều khá nguy cơ vì nhiều sản phẩm mới ngay từ lần đầu ra mắt đã gặp thất bại.
Chính do đó, phòng Marketing với vai trò và công dụng của mình sẽ đưa sản phẩm mới ra thị trường sao cho đỡ tốn kém và hạn chế được thất bại tối thiểu nhất cho công ty.
Xây dựng & thực hiện kế hoạch chiến lược marketing
Kế hoạch tiếp thị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty, điều phối các hoạt động và có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận. Kế hoạch tiếp thị tốt sẽ định hướng các hoạt động để hoàn thành các mục tiêu của doanh nghiệp. Chính vì lẽ đó, kế hoạch marketing cực kì quan trọng đối với công ty vì nó đóng nhiệm vụ kích thích chính trong việc làm ra doanh thu và tốn rất là nhiều số tiền bỏ ra.
Rất nhiều công ty không thành công vì họ không có kế hoạch xây dựng chiến lược marketing rõ ràng, bài bản và bền vững. Phòng Marketing sẽ kết hợp lập kế hoạch để có những định hướng, kế hoạch cụ thể không chỉ nhằm đồng cảm khách hàng, ngành nghề buôn bán mà còn truyền bá tới thị trường sản phẩm & thế mạnh của doanh nghiệp.
Thiết lập & duy trì những mối quan hệ với truyền thông
Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với cơ quan báo chí, truyền thông cũng là một chức năng của phòng marketing. Bởi hiện nay báo chí truyền thông là phương tiện mà hầu hết mọi người dùng để cập nhật thông tin, nên truyền thông cũng gây ảnh hưởng rõ ràng đến hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp.
Nhờ vào truyền thông, thương hiệu có thể quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ của công ty bạn đến với công chúng, giúp người tiêu sử dụng biết đến & dùng chúng. Giới báo chí truyền thông là một đối tác đắc lực, vừa giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, vừa hỗ trợ xoay chỉnh, định hướng dư luận trong tình huống bất ngờ.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Chức năng phòng marketing: Nhiệm vụ bộ phận marketing trong công ty. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (hrchannels.com, mybmedia.vn,…)