Một trong những vấn đề tạo nên sự thành công trong kinh doanh, kinh doanh chính là kỹ năng chốt sale. Đây là kỹ năng cơ bản mà bất cứ nhân viên kinh doanh nào cũng cần nắm rõ để tạo ra lợi nhuận và doanh số cho doanh nghiệp.
Bài viết phía dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về Chốt sale là gì? Cách chốt sale hiệu quả giúp doanh nghiệp bội thu. Cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Chốt sale là gì?

Chốt sale là việc kết thúc quy trình tư vấn và bán hàng. Kết thúc là một yếu tố trong chuỗi sự kiện bắt đầu với việc nhân viên bán hàng lên kế hoạch và chuẩn bị cho các cuộc họp và công việc kinh doanh thông qua quy trình tư vấn sản phẩm tới khách hàng và kinh doanh.
Chốt sale là giai đoạn cần thiết trong quá trình kinh doanh giúp đem lại doanh thu kinh doanh cho công ty. Thế nhưng, việc chốt sale hiện nay không phải là điều dễ dàng khi khách hàng sở hữu nhiều thông tin hơn và có xu hướng cân nhắc kỹ lưỡng giữa nhiều sự chọn lựa trước khi nói ra quyết định thực hiện mua hàng.
Bởi vậy, để tăng khả năng chốt sale thành công, nhân viên bán hàng cần đồng cảm khách hàng. Và học hỏi thêm những phương pháp phổ biến giúp việc chốt sale trở nên có kết quả tốt hơn.
Xem thêm: Các bước xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả nhất
Tầm quan trọng của chốt sales

Như đã được nhắc đến trong chính khái niệm, chốt sales giúp trực tiếp mang lại doanh số cho doanh nghiệp. Mỗi lần chốt sales thất bại là một lần bạn đã đánh mất khách hàng tiềm năng. Tuy vậy nếu bạn đã làm tốt ngay từ giai đoạn đầu của quá trình bán hàng thì chỉ cần một cú “huých” nhẹ cũng đủ để khách hàng ra quyết định mua hàng.
Quá trình tư vấn diễn ra quá lâu sẽ không hiệu quả cao. Nhân viên sales cần nắm bắt thời cơ để thúc đẩy khách hàng ra quyết định. Điều đấy giúp tối ưu nguồn tiềm lực cũng như tránh việc vuột mất khách hàng khi họ lại có thêm nhiều sự chọn lựa và đắn đo hơn. Đừng quá muộn nhưng mà cũng không được quá sớm. Điều quan trọng là nhân viên sales cần lựa chọn đúng thời điểm để chốt sales.
Cách chốt sale hiệu quả giúp doanh nghiệp bội thu

Lựa chọn thời điểm phù hợp
Khi bắt đầu tìm hiểu về một sản phẩm, dịch vụ nào đó người dùng thường có tâm lý ước muốn được cung cấp các thông tin đa dạng cùng với những kinh nghiệm mang tính thực tế. Sau khi đã hiểu hết về những giá trị và những tính năng nổi bật của sản phẩm, khách hàng sẽ công bố những thắc mắc, do dự và mong muốn được trả lời. Vận dụng sự nhạy bén của mình, seller có thể nhận thấy đây là thời điểm phù hợp nhất để có thể chốt sales.
Tổng hợp tính năng sản phẩm ngắn gọn, dễ hiểu
Việc cung cấp các thông tin khá nhiều không thật sự thiết yếu sẽ làm cho khách hàng cảm thấy chán nản, mệt mỏi vì những tính năng nổi bật mà mình đang quan tâm lại được đề cập quá ít. Chính thế nên, để có thể chốt sale một cách dễ dàng, người bán cần tóm tắt những điểm riêng biệt cũng giống như giá trị nổi bật của sản phẩm mà các đối thủ cạnh tranh khác không có. Điều này sẽ giúp bạn có thể đồng cảm và truyền đạt mọi thứ cho khách hành của mình 1 cách tốt nhất mọi tất cả thông tin sản phẩm.
Sử dụng các câu hỏi
Thông qua rất kỹ năng đặt câu hỏi, người kinh doanh sẽ khảo sát được nhu cầu của khách hàng từ đây chú ý vào việc phát triển những muốn và chú ý vào việc chốt sale với khách hàng. Thậm chí bạn có thể đưa rõ ra những câu hỏi có thể chốt sale luôn khiến khách hàng tự phát hiện ra nhu cầu của mình và bỏ qua những rào cản, vướng bận. “ Theo anh/ chị, giải pháp bọn em đưa rõ ra về sản phẩm có gỡ rối được vấn đề mà anh/ chị đang mắc phải không ạ?” Câu hỏi này sẽ hé mở cho bạn thấy tính khả thi khi mà bạn giới thiệu sản phẩm cho khách hàng đấy. Cùng lúc đó nó cũng là cách chốt sale hiệu quả cho mỗi nhân viên kinh doanh.
Cách giả định, lấy bớt đi
Điều quan trọng của cách chốt sale này là bạn cần phải có nghiền ngẫm tích cực, đồng thời luôn theo dõi sự quan tâm cũng giống như phản đối của khách hàng. nếu như bạn tin tưởng rằng ngay từ Email đầu tiên bạn sẽ chốt được sale thì nó có thể mang lại tác dụng đáng kinh ngạc cho quy trình kinh doanh còn lại.
Sau cuộc gặp hoặc họp với khách hàng bạn nên khảo sát về chủ ý của họ đối với sản phẩm cùng lúc đó cung cấp cho họ những thông tin mới nhất về nó. “ Sản phẩm này có phù hợp với mong đợi/ thuyết phục được nhu cầu của anh/ chị không ạ?” Cuối cùng, bạn sẽ tìm ra định hướng riêng cho quy trình chốt sale của mình và mọi công việc sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều dù nó có khó khăn đến mấy.
Phương pháp chốt sale bằng sự tự tin
Phương pháp này dựa trên sức mạnh của tư duy tích cực. Nếu như bạn tin rằng có thể chốt sale ngay từ những lần gặp đầu tiên, tỉ lệ thắng lợi của bạn có thể rất cao.
Điều cốt yếu là bạn luôn theo sát, hỗ trợ khách hàng thật tốt.
Hãy luôn hỏi khách hàng: “Điều này có đáp ứng được mong muôn của anh/ chị không?” hoặc “Điều này có giải quyết vấn đề của anh/ chị đang mắc phải không?”
Với sự tự tin cùng với tư duy tích cực ngay từ đầu. Cùng với mong muốn đem đến những điều tốt đẹp cho khách hàng, bạn có thể có cơ hội bán được nhiều hàng hơn.
Tạo niềm tin đối với khách hàng
Tâm lý chung của khách hàng luôn ưu tiên chọn mua hàng hay dùng dịch vụ của các thương hiệu uy tín. thế nên, bạn phải cần bảo đảm doanh nghiệp, website, fanpage đủ các thông tin căn bản và chính xác. Sau đó, nói ra toàn bộ những gì có trên web hay trên fanpage cho khách hàng thấy sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp bạn.
Ngoài ra, cần lên danh sách những thành tích hay góp ý tích cực của các khách hàng, đối tác đã dùng sản phẩm dịch vụ để tạo niềm tin cho khách hàng tiềm năng.
Ưu đãi dành cho khách hàng mua hàng
Để chốt sale hiệu quả thì các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng là điều không thể thiếu. Hoặc không, người kinh doanh phải chủ động dành ưu đãi đáng chú ý hay dịch vụ đi kèm để khách hàng phát hiện ra thành ý cũng như kích thích họ chốt đơn mua hàng lập tức.
Có cần xây dựng kịch bản chốt sale hay không?

Kịch bản chốt sale sẽ gồm có tất cả những chỉ dẫn để nhân viên bán hàng dùng để tiếp xúc với khách hàng. Có thể thông qua trò chuyện trực tiếp, Mail hoặc điện thoại. Kịch bản này sẽ xây dựng sẵn các tình huống trên kinh nghiệm tiếp xúc với khách hàng. Nó mang đến những ích lợi như:
- Nâng cao hiệu quả chốt sale do đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.
- Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng nhờ cách giao tiếp chuyên nghiệp, suôn sẻ.
- Hoàn thiện doanh thu kinh doanh cho doanh nghiệp.
- Tiếp cận được thêm khách hàng từ những lời giới thiệu.
- Giúp nhân viên bán hàng không bị bối rối và quá lo sợ khi tiếp cận với khách hàng.
Với những lợi ích này thì bạn hẳn đã có lời giải thích. Chắc chắn rồi, mỗi doanh nghiệp đều cần có cho mình một kịch bản chốt sale.
Xem thêm: Sales Marketing Manager là gì ? Kỹ năng marketing cơ bản
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Chốt sale là gì? Cách chốt sale hiệu quả giúp doanh nghiệp bội thu. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (fastwork.vn, getflycrm.com,…)