Chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng đã từng ít nhất 1 lần được tiếp cận với quảng cáo. Vậy bạn đã hiểu chuẩn xác quảng cáo là gì chưa? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về chiến lược quảng cáo là gì? Cách thực hiện chiến dịch quảng cáo thành công. Cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Chiến lược quảng cáo là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012, quảng cáo là việc dùng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục tiêu sinh lợi; tổ chức, cá nhân bán hàng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Vì sao phải triển khai chiến dịch quảng cáo?

Mục tiêu của việc khai triển các chiến dịch quảng cáo là rất rõ ràng. Dựa vào mục tiêu và thông điệp truyền thông, các nhân viên Marketing có thể tác động trực tiếp đến cảm giác và nhận thức của khách hàng từ đó dẫn dắt người dùng thay đổi hành vi mua sắm 1 cách hiệu quả.
Ngoài những điều ấy ra, một chiến dịch quảng cáo tốt sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ hai chiều và liên tục với khách hàng của mình. Qua đấy dễ dàng điều khiển cảm giác của họ từ đây tăng cao thành quả trong xây dựng nhận thức thương hiệu.
Cách thực hiện chiến dịch quảng cáo thành công

Xác định chân dung chi tiết của khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục đích chính là yếu tố quan trọng đầu tiên cần phải xác định trong chiến lược quảng cáo thương hiệu. Đó chính là nhóm khách hàng có thể sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của chính mình. Phác họa “chân dung” của khách hàng mục tiêu càng chi tiết thì càng có lợi cho chiến lược quảng cáo thương hiệu. Để thực hiện được điều đấy, bạn phải cần xác định khách hàng mục tiêu của mình phụ thuộc vào các yếu tố:
- Độ tuổi, giới tính: Ai sẽ là người mua hoặc dùng sản phẩm dịch vụ của bạn?
- Hành vi tiêu dùng: Họ có xu thế mua, dùng sản phẩm, dịch vụ như thế nào?
- Vì sao khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp?
- Khách hàng muốn gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn?
Xác định chi tiết chân dung khách hàng mục đích sẽ giúp chiến lược quảng cáo thương hiệu nhắm chuẩn xác, đúng đối tượng khách hàng.
Chọn lựa những gì bạn muốn quảng bá
Bước kế tiếp trong việc quảng cáo công ty chính là quyết định xem bạn có thể truyền bá cho yếu tố gì, bạn sẽ lựa chọn trong danh sách các yếu tố dưới đây:
- Một sản phẩm
- Một dịch vụ
- Một nhóm sản phẩm & dịch vụ
- Thương hiệu của bạn
- Một sự kiện hoặc dịp giảm giá đặc biệt
- Thành tố khác
Truyền đạt rõ ích lợi của sản phẩm
Bình thường khách hàng sẽ đặt câu hỏi : tôi mua sản phẩm của bạn thì sẽ được gì so sánh với những sản phẩm khác?
Rõ ràng bạn cần phải chỉ ra được lợi thế cạnh tranh, tối ưu trong sản phẩm của mình so sánh với đối thử cạnh tranh đúng không? Các chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất thường tập trung vào một lợi ích nổi bật và trọng tâm của sản phẩm. Những câu hỏi cơ bản có liên quan nó như: Họ cần gì ở sản phẩm? Họ sẽ sử dụng sản phẩm như thế nào? Hình thức cảm giác nào giúp thu hút sự chú ý của khách hàng? Hãy bám sát những câu trả lời để nêu bật lên nhu cầu của khách hàng và lợi ích từ sản phẩm.
Tiến hành chiến lược sáng tạo
Tin rằng khách hàng cũng không muốn thấy hình thức quảng cáo nhàm chán, giống hết nhau, điều đấy sẽ không khiến có thích thú để họ tìm hiểu sản phẩm. Những content marketing cần chú ý chi tiết sau: content quảng cáo phải hay, chất lượng, chọn đúng ngôn từ, đúng giọng điệu ngôn ngữ, sử dụng sắc màu quảng cáo bắt mắt nhưng phải thích hợp với đống tượng, chắc chắn rằng quảng cáo dễ đọc, dễ hiểu đem tới cảm xúc thoải mái tin tưởng cho khách hàng của mình.
Lựa chọn thời điểm cho chiến dịch
Sẽ có một vài dạng quảng cáo có thể vận hành ngay lập tức, một vài số khác lại yêu cầu việc tạo dựng chiến lược chi tiết từ trước. Bạn cần kết quả nhanh như thế nào? Nhiều doanh nghiệp muốn kết quả ngay tức thì. Tuy nhiên không phải tất cả các loại quảng cáo cũng có thể mang lại kết quả ngay.
Lấy VD, nếu bạn đang chạy một chương trình ưu đãi đáng chú ý trong thời gian có giới hạn, bạn có thể cần kết quả trước khi sự kiện kết thúc. Hay quảng cáo trên tạp chí sẽ cần bạn đặt trước cả tháng nếu không muốn mọi chuyện trở nên chậm trễ. Chọn lựa tốt nhất chính là cách thức quảng cáo PPC (Pay per click: Đóng phí cho mỗi lượt nhấp) sẽ đem lại các lượt nhấp chỉ sau vài giờ. Ngoài những điều ấy ra, bạn cũng có thể cân nhắc quảng cáo trên đài radio khi nó chỉ cần vài ngày để xuất hiện.
Thực hiện chiến dịch quảng cáo
Khi đã hoàn thành những bước chuẩn bị, bạn có thể tung ra chiến dịch quảng cáo và theo sát kết quả thực hiện. Nếu chọn quảng cáo trên tivi, bạn hãy bỏ thời gian quan sát mỗi giờ không giống nhau xem thời điểm phát sóng nào là hiệu quả nhất. Hãy thăm dò khách hàng xem họ biết về công ty hoặc sản phẩm quảng cáo như thế nào, họ bắt gặp quảng cáo ở đâu… để có thể điều chỉnh đúng lúc chiến dịch của mình.
Rà soát và đánh giá kết quả
Để đánh giá chính xác bình đẳng hiệu quả của chiến lược quảng cáo sản phẩm thì cần ít nhất 6 tháng xem xét kết quả bán hàng và phản hồi của khách hàng. Kiểm tra rút ra kinh nghiệm để sẵn sàng với chiến lược quảng cái sản phẩm tiếp theo.
Xem thêm: Quảng cáo facebook bị từ chối – Nguyên nhân và cách khắc phục
Sự khác biệt lớn nhất giữa quảng cáo và quan hệ công chúng (PR) là gì?
Trong khi cả quảng cáo và PR đều là những phương thức truyền thông marketing và nằm trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix) của công ty hay thương hiệu, giữa PR và Quảng cáo vẫn có không ít những điểm khác nhau. Vậy đấy là gì?
- Trong khi với quảng cáo, công ty phải trả tiền để truyền tải đi các thông điệp hay nội dung quảng cáo, PR có phần trái lại, công ty “không phải trả phí” với các nội dung PR.
- Nếu bạn sẽ kiểm soát hầu như là mọi nội dung hay mẫu quảng cáo, bạn không thể làm tương tự với PR, các cơ quan báo chí hay công chúng có thể nói ra những thông điệp hay nhận xét của riêng họ.
- Về tần suất xuất hiện, vì bạn trả tiền để quảng cáo, bạn có thể chủ động đưa nội dung hay chạy quảng cáo vào bất cứ thời điểm nào, một lần nữa, bạn không thể làm vấn đề này với PR vì các nội dung PR liên quan nhiều hơn đến bên thứ ba.
- Về cách thể hiện nội dung hay văn phong: Trong khi với quảng cáo, vì bạn đang “tự nói về mình”, bạn sẽ dùng kiểu ngôn ngữ của ngôi thứ nhất chẳng hạn như: “Hãy mua ngay hay Hãy liên lạc với chúng tôi ngay từ hôm nay…”. Ngược lại với PR, ngôn ngữ hay văn phong được dùng sẽ hiển thị dưới dạng bên thứ ba.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Chiến lược quảng cáo là gì? Cách thực hiện chiến dịch quảng cáo thành công. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (movad.vn, cleverads.vn,…)