Celeb là nghề gì? Chúng ta thường nghe đề cập đến cụm từ Celeb trong nhiều sự kiện, chương trình do các nhãn hàng tổ chức. Song lại không thực sự hiểu về nhiệm vụ và công việc, cũng như mức thu nhập của nghề Celeb. Trong bài đăng này mình sẽ chia sẻ tới các bạn Celeb là nghề gì? Tầm ảnh hưởng của Celeb trong marketing. Cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Celeb là nghề gì?

Celeb là từ còn khá mới mở tại nước ta trong những năm gần đây sử dụng để chỉ những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn tới giới trẻ (Celebrity), họ được nhiều người biết đến được hấp dẫn và săn đón rất là nhiều bởi giới truyền thông & báo chí. Họ thường là những diễn viên, ca sĩ, chân dài,… hoạt động ở tất cả lĩnh vực khá nhau như : thể thao, thư giãn , âm nhạc …
Chúng ta hoàn toàn có thể kể tên các Celeb nổi tiếng toàn cầu như : Beyoncé, Phạm Băng Băng, Bigbang, Nu’EST … hay một số Celeb đình đám ở nước ta không thể không nhắc tới như Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh, Mỹ Tâm,Sơn Tùng MTP, …
Celeb dựa trên cấp độ nổi tiếng của họ sẽ tỉ lệ thuận với mức thu nhập mà họ kiếm được. Selena Gomez – là một trong những cái tên đặc biệt nhất của kênh instagram được hãng Adidas trả cho cô 550.000 $/post.
Tầm ảnh hưởng của Celeb trong marketing

Khi có nhiều sản phẩm xuất hiện trên thị trường, người dùng thường có xu thế lựa chọn những sản phẩm được các Celeb nội địa và toàn cầu tin sử dụng. Thực tế thì hầu hết khách hàng khi chọn mua những sản phẩm do Celeb truyền bá đều vì tín nhiệm vào danh tiếng. Chính vì thế, danh tiếng của Celeb sẽ giúp sản phẩm được lưu ý & lan truyền rộng khắp, hấp dẫn được nhiều đối tượng khách hàng. Cũng nhờ tin tưởng vào danh tiếng Celeb, khách hàng dễ đáp ứng và thỏa hiệp để dẫn đến hành vi mua hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Một ví dụ điển hình như gần đây, thị trường thời trang thể thao xuất hiện một thành viên mới mang tên Reebok – gã khổng lồ từ nước Anh. Nhãn hàng đã rất nhanh tiếp cận thế giới bằng cách kết hợp sản phẩm cùng những Celeb đình đám như Ariana Grande. Đây được xem là cú nổ thành công của Reebok & dần khẳng định vị thế của mình trong ngành trước 2 triệu phú lão làng là Nike & Adidas.
Làm thế nào để trở thành một Celeb

Xác định thế mạnh của chính mình
Như các bạn đã biết, là một ngôi sao, họ có thể xuất thân từ rất nhiều những ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: truyền hình, thể thao, báo chí, giải trí. Chính vì vậy, việc hiểu rõ thế mạnh của chính mình sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn có hướng đi nhất định, nhanh chóng thành công và tiếng nói có sức ảnh hưởng với những khán giả có đam mê cùng lĩnh vực giống mình.
Xác định được khán giả của bạn
Việc trả lời cho các câu hỏi như: Khán giả bạn muốn hướng đến là ai? Họ trong độ tuổi nào? Nhu cầu của họ gì để có thể có những xoay chỉnh thích hợp theo xu thế chung.
Có sự đầu tư
Mong muốn trở thành một người nổi tiếng, bạn phải cần có sự đầu tư cả về tài chính lẫn chuyên ngành để có một nền tảng vững chắc giúp cho bạn tiến xa và nhanh hơn trên con đường sự nghiệp trong tương lai của mình.
Nghệ thuật sử dụng Celeb

– Mức độ quen thuộc: Celeb là những người sở hữu lượng lớn người theo dõi. Nhưng trước khi chọn Celeb truyền bá cho sản phẩm, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về nhóm người hâm mộ của Celeb có thuộc nhóm khách hàng mục đích mà mình đặt ra hay không. Từ đây, có thể đưa rõ ra được các lựa chọn phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của chính bạn.
– Mức độ liên quan: Marketer khi đã chọn được Celeb, cần phải xây dựng ý tưởng để cho chúng ta thấy được sự ảnh hưởng giữa Celeb & sản phẩm. Sự liên kết càng chặt chẽ, sẽ nhận được lòng tin của khách hàng & tăng doanh số.
– Danh tiếng: Celeb có sức ảnh hưởng & độ nổi tiếng càng lớn thì sản phẩm càng được nhiều người biết đến hơn. Từ đấy, làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu & mở rộng thị trường cho sản phẩm.
– Sự khác biệt: hiện nay có rất là nhiều sản phẩm tương đồng với nhau, do đó để sản phẩm nổi bật hơn cần nên có sự khác biệt. Celeb vốn dĩ là những người có tiếng nói với mọi người trong cộng đồng, việc sử dụng sức ảnh hưởng của Celeb để tạo ra những thông điệp của nhãn hàng gây sự thu hút tạo điều kiện cho người dùng dễ nhớ và có ấn tượng hơn.
Celeb & Social Influencer không giống nhau như thế nào?
Hiện nay, không ít người nhầm lẫn giữa Celeb & Social Influencer bởi cả 2 đều có điểm chung là cùng thuộc lĩnh vực Influencer Marketing. Tuy nhiên, thực tế 2 loại này lại có sự khác biệt.
Celeb sẽ thu hút khán giả, bạn đọc qua chính các sản phẩm mà họ tạo ra, VD như MV ca nhạc, phim,… Còn đối với Social Influencer thì lại hấp dẫn công chúng thông qua sự am hiểu của họ về 1 lĩnh vực nhất định nào đó (Streamer hiểu về game, Beauty Blogger hiểu về mỹ phẩm, làm đẹp,…).
Social Influencer sẽ bắt buộc phải hiểu sâu về lĩnh vực mà họ quảng cáo, thậm chí còn cần có sự liên lạc mật thiết. Các Social Influencer thường chăm chút nhiều vào nội dung để làm thế nào hấp dẫn được nhiều người quan tâm nhất. Ngược lại, nhiệm vụ của Celeb thì lại có phần dễ dàng, nhẹ nhàng hơn. Họ không nhất thiết phải hiểu sâu về sản phẩm, dịch vụ hay đầu tư nhiều vào nội dung. Celeb chỉ cần đăng một dòng tình trạng, chụp 1 tấm hình chung với sản phẩm là đã đảm bảo yêu cầu từ thương hiệu.
Tiêu chí để chọn Celeb cho chiến dịch Marketing & quảng cáo

Sau đây chính là các tiêu chí để chọn Celeb cho chiến dịch Marketing và quảng cáo hiệu quả mà GiaiNgo đã tổng hợp:
- Doanh nghiệp cần chọn Celeb thích hợp với sản phẩm của công ty.
- Celeb phải là người được đông đảo công chúng yêu thích.
- Celeb càng nổi tiếng thì sản phẩm càng được khách hàng thấy uy tín & tín nhiệm.
- Các mối quan hệ, sự liên kết giữa sản phẩm & Celeb càng liên quan đến nhau thì người tiêu dùng sẽ tin tưởng hơn.
- Công ty cần tạo ra thông điệp & hình ảnh riêng biệt để làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ. Lúc này, sử dụng Celeb thích hợp để truyền tải những điều khác biệt đó sẽ khiến công ty nhận được sự chú ý của người dùng.
Xem thêm: Trending là gì? Những xu hướng trending nổi bật trong Marketing
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Celeb là nghề gì? Tầm ảnh hưởng của Celeb trong marketing. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (tintucvietnam.vn, unica.vn,…)