Cấu trúc SILO là gì? tại sao silo lại quan trọng, và hai cách tiếp cận để cấu trúc trang Web của bạn thành các silo SEO. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cấu trúc Silo và cấu trúc Silo trong SEO.
Mục lục
Cấu trúc Silo là gì?
Cấu trúc Silo là gì? Cấu trúc Silo là dạng cấu trúc Web sâu hơn chia nội dung Website thành các thư mục (Category) riêng biệt.
Những nhóm trong cấu trúc này được phân chia thứ bậc dựa trên Topic và Subtopic. trong số đó nội dung nào liên quan có thể được xếp chung nhóm với nhau.

Một cấu trúc Silo càng chứa nhiều nội dung ảnh hưởng đến đề tài thì càng tăng độ liên quan của Website trong mắt Google. Nếu như trang bạn chứa tất cả truy vấn chính của người sử dụng khi tìm kiếm một đề tài nào đó thì quá tốt rồi.
Đó cũng là nguyên lý vận hành của cấu trúc Silo.
Các Silo chỉ rõ nội dung chính trong Web của bạn. Phân nhỏ nội dung chính thành các Category nhỏ dần cho đến khi lượng thông tin này đủ để giải đáp mọi thắc mắc liên quan của người dùng.
Phân loại cấu trúc silo trong SEO
Có hai loại triển trai cấu trúc Silo cho Web là: Silo vật lý thông qua thư mục và Silo ảo thông qua liên kết
Silo vật lý là gì?
Silo vật lý là hình thức xây dựng cấu trúc Web bằng việc tạo các thư mục URL để phân loại và bố trí các trang xoay quanh lại với nhau.
Địa chỉ URL có thể cho người sử dụng và Google biết trang đấy bạn đang viết về đề tài gì. Và đây là dạng phổ biến thường được các Web thương mại và điện tử sử dụng. Nó sẽ có cấu trúc như sau:
"tên domain/silopage/sub-silopage” https://lptech.asia/kien-thuc https://lptech.asia/kien-thuc/kinh-nghiem-seo https://lptech.asia/kien-thuc/digital-marketing https://lptech.asia/kien-thuc/thiet-ke-website
Để xây dựng một cấu trúc silo vật lý thì chúng ta cần phải tạo cấu trúc thư mục song song với nhiều đề tài bao phủ tất cả Website.
tuy nhiên nếu như bạn không sử dụng danh mục trong URL của mình thì sao? Trong trường hợp đó, bạn cần tạo silo ảo.

Silo ảo là gì?
Silo ảo là một danh mục bạn tạo thông qua đường link nội bộ. Nó giúp nhóm những bài có liên quan lại và cũng tách những bài không ảnh hưởng ra nhằm tăng sức mạnh cho những landing page chính của từng silo.
Nếu silo vật lý yêu cầu các trang chung đề tài phải được xếp vào cùng một thư mục. trái lại, silo ảo được hình thành bởi các hypertext link giữa các trang cùng chủ đề.
Bằng việc liên kết các trang có nội dung liên quan lại với nhau giúp tạo được sự thống nhất về nội dung cho toàn Website. Bạn nên xây dựng sự liên kết theo một hệ thống phân tầng với top landing page và các trang con.
Ý nghĩa của việc sử dụng cấu trúc silo là gì?
Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu xong cấu trúc silo là gì? tiếp theo sẽ lại đi tìm lời giải cho câu hỏi: vì sao cần sử dụng cấu trúc silo?
Xây dựng chỉ mục công cụ tìm kiếm
lợi ích đầu tiên của cấu trúc silo đem đến cho người sử dụng là giúp xây dựng chỉ mục công cụ tìm kiếm khoa học, dễ dàng.
Với cách xây dựng cấu trúc này bạn đã tạo được một tập hợp các đường link nội bộ của từng trang trong Website. tất cả tập trung dồn sức mạnh về trang chủ.
Với cấu trúc này nó sẽ loại bỏ đâu là chủ đề chính, đâu là đề tài phụ. Bởi nó chỉ quan tâm đến nội dung của các bài viết, các trang của bạn có liên quan đến keyword mà bạn tìm kiếm. Và từ đấy dẫn đến đường link đường link nội bộ có trong bài content.
Trải nghiệm cùng với khách hàng
Lợi ích kế tiếp khi thiết lập cấu trúc silo chính là giúp người tạo Web, công ty, doanh nghiệp được trải nghiệm cùng với khách hàng.
Khách hàng truy xuất trang Web của bạn thì bạn hoàn toàn có quyền điều hướng trang Web khác có nội dung ảnh hưởng đến từ khóa khách hàng tìm kiếm.
Bên cạnh đó có thể tăng thời gian truy xuất và lượng kết nối cho bài viết, cho Website. Khi thời gian khách hàng ở lại Web lâu google sẽ dựa vào đây nhận xét chất lượng của Web, cung cấp giá trị hiệu quả.

Cấu trúc Silo phổ biến trong SEO
Silo Storage
Google đang ngày càng thông minh và khó chịu, với các Web spam liên kết thì luôn có nhiều hình phạt nổi bật nhất là Penguin.

Vấn đề là, thông thường chúng ta thường tập trung vào đi đường link cho các landing page và dần dần trong suốt chặng đường xây dựng liên tục dễ biến thành spam.
Đó là nguyên nhân vì sao chúng ta cần phải dùng liên kết nội bộ – để phân phối sức mạnh và nhận nhiều giá trị của liên kết.
Khi xây dựng sự liên kết đến Web, chúng ta cần phải cẩn thận không để sửa đổi và cải thiện anchor text vì nó là món ăn ngon của 1 án phạt.
Khi liên kết giữa các trang hay bài content, chúng ta có thể thoải mái sử dụng các anchor text và sử dụng các cụm keyword đối sánh chuẩn xác.
Silo Category
Đây là một phương pháp đòi hỏi Website có phân mục tin tức có thể chia ra làm nhiều phân mục nhỏ, thông thường thì trên Web wordpress có tối ưu sẵn để chúng ta sử dụng.
Ví dụ cho keyword mục tiêu là “Công ty PPC Miami”
- Tạo các danh mục trên mục tin tức với những từ khóa mục tiêu muốn thứ hạng.
- Tạo nội dung tuyệt vời cho từng loại – khiến cho nội dung trở nên cụ thể hơn.
- Liên kết bài viết với các nội dung bài viết bằng các anchor text liên quan đến từ khoá của bạn.
- Liên kết các nội dung bài viết theo tiêu đề tới trang mục đích

Silo Circle
Phương pháp này tạo ra một silo tới các bài viết trên mục tin tức. Cấu trúc của các blog này đưa các liên kết trực tiếp đến Website, tạo ra các tín hiệuvới các công cụ tìm kiếm.

- Tạo ít nhất 4 bài post trên blog về một chủ đề đơn lẻ có liên quan đến trang silo đích của bạn.
- Mỗi bài đăng trên blog phải liên kết đến một bài đăng trên mục tin tức và xoay quanh.
- Mỗi bài post trên blog phải liên kết lại với trang silo.
- Các bài viết trên blog chỉ nên liên kết đến một trang silo.
Kết luận
Qua bài viết này, chúng tôi đã đút kết cho bạn hiểu được cấu trúc Silo là gì? Đồng thời, tạo cấu trúc silo cho trang Web của bạn sẽ trao cho bạn một chiến lược bài bản để giúp xây dựng nội dung có cấu trúc và liên kết trên toàn bộ trang Web.
Xem thêm: Branded content là gì? Tất tần tật về Branded content
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: gtvseo, seothetop, hapodigital)