Cách viết content Facebook từ quan điểm của những người làm Marketing. Facebook là một trong những nơi đáng giá nhất trong không gian kỹ thuật số hiện nay. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Cách viết content Facebook

Thực tế thì việc sáng tạo content ít có khuôn mẫu nhất định. Bạn có thể tùy ý sao cho bài viết của mình hay và thu hút người đọc cũng như thể hiện được hết những thông điệp cần PR, quảng cáo. Trong bài viết này, mình chia sẻ về cách viết content Facebook sao cho thật hay, thu hút và tăng hiệu quả bán hàng cho các cá nhân, doanh nghiệp khi muốn kinh doanh online trên “mảnh đất màu mỡ Facebook” – mạng xã hội nhiều người dùng nhất hiện nay!
Ngay sau khi đã tạo Fanapge và có 1 Fanpage bán hàng, đầu tiên bạn nên xây dựng nội dung cho Fanpage của mình chất lượng, để mọi người tin tưởng. Viết content Facebook hay chính là cách hiệu quả để doanh nghiệp bán hàng thành công, tiếp cận rộng rãi khách hàng tiềm năng. Để viết content bạn cần phải thực hiện các bước sau đây
Xem thêm Những câu nói hay để đăng ảnh lên Facebook câu like cộng đồng mạng
Xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
Khi bạn hiểu rõ khách hàng của bạn là ai, ở độ tuổi nào, có sở thích gì, nam hay nữ hay giới tính thứ 3, họ sống khu vực nào, nhu cầu của họ là gì, thói quen tiêu dùng, ngành nghề của khách hàng, thậm chí là thời gian online trên Facebook,…thì bạn mới có thể thành công trong chiến dịch content của mình được. Và một trong những cách viết content hay trên Facebook là bạn phải hiểu gốc rễ của điều này. Mà thuật ngữ chuyên ngành marketing gọi chung là insight khách hàng.
Hiện tại Facebook đang cung cấp cho chúng ta một công cụ rất mạnh mẽ để nghiên cứu Insight khách hàng có tên là Audience Insigts, giúp bạn hiểu được hành vi và những thói quen khách hàng của mình trên Facebook. Từ đò dễ dàng đưa ra các nội dung viết phù hợp. Trong khóa học quảng cáo Facebook Marketing tại IMTA, sẽ được giảng viên dạy rất kỹ vấn đề này để bạn lên nôi dung content.
Sản phẩm/dịch vụ của bạn đem lại lợi ích gì cho khách hàng?
Các chuyên gia content gợi ý rằng, cách viết content marketing Facebook hay đó chính là đừng chỉ chăm chăm vào việc bán hàng. Bạn cần cung cấp giải pháp, và chứng minh cho người đọc thấy họ có lợi ích gì khi mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khách hàng chẳng quan tâm bạn bán gì, sản phẩm của bạn có gì bằng việc sản phẩm của bạn hữu ích như thế nào với đời sống, sinh hoạt, nhu cầu giải trí, làm việc,… của họ.
Sở dĩ khách hàng chưa bao giờ sử dụng sản phẩm nên họ không quan tâm nhiều đến sản phẩm. Hầu hết cái thực sự họ quan tâm là họ bỏ ra một số tiền, họ nhận được lợi ích gì. Do đó, bạn hãy tập trung vào lợi ích của khách hàng nhé.
Xây dựng nội dung bài viết càng ngắn gọn càng tốt
Không giống content trên website hay blog, content Facebook đòi hỏi người sáng tạo cần tóm tắt sao cho càng ngắn gọn càng tốt. Xu hướng khách hàng dùng Facebook sẽ lướt qua những bài viết dài. Họ chỉ bị thu hút bởi hình ảnh đẹp, video hay, những gì hữu ích, dễ đọc và ngắn gọn. Hãy nhớ điều này nếu bạn đang tìm cách viết content Facebook hiệu quả nhé.
Trong nội dung bài viết nên nêu bật sản phẩm của bạn khác gì so với đối thủ và những cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng khi sử dụng. Ví dụ về chất lượng, sản phẩm chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chính sách đổi trả,…
Tuy nhiên nội dung ngắn gọn phải xúc tích, không có nghĩa cụt ngủn và sơ sài. Nội dung ở đây bạn phải được đầu tư và tùy vào hàng hóa dịch vụ của bạn mà có độ dài phù hợp, về độ dài mình sẽ chia sẻ trong những buổi chuyên sâu về content tại IMTA. Như ví dụ trên, Lazada họ viết content rất ngắn vì mục tiêu của họ là sale hàng tại website.
Giật title thu hút người đọc

Khi sáng tạo content Facebook, content quảng cáo Facebook các content writer phải đặc biệt lưu ý đến điều này. Nếu bạn đặt title hay, thu hút người đọc thì họ sẽ đọc tiếp nội dung của bạn và ngược lại. Nếu bạn đặt title nhàm chán, không gây được sự chú ý thì bạn đã thực sự thất bại rồi đó. Dù nội dung có hay đến đâu người đọc cũng sẽ lướt qua mà chẳng thèm ngó ngàng gì đến content của bạn là điều chắc chắn xảy ra.
Để sáng tạo được title hay thì bạn cần lồng ghép các yếu tố như: Độc, lạ, theo trend, hài hước, cung cấp giải pháp, khiến khách hàng tò mò, khuyến mãi, đem lại lợi ích cho khách hàng,…Và chắc chắn là title phải thể hiện được nội dung của bài content chứ không phải đặt title cho hay mà trớt quớt. Và lưu ý rằng nội dung của bạn không được là nội dung không có thật, giật tít mà quá sai với thực tế.
Chèn hashtag liên quan, call to action
Nếu muốn nhấn mạnh hoặc làm nổi bật nội dung nào đó bạn hãy dùng các hashtag. Đồng thời công dụng của hashtag còn giúp kết nối các bài viết có nội dung giống nhau, chung hashtag với nhau. Khi người dùng Facebook search từ khóa liên quan đến các hashtag này bài viết của bạn sẽ hiển thị nếu tương tác tốt hoặc có liên kết với những bài viết có tương tác tốt. Do đó, đừng quên bỏ ra chút xíu thời gian đầu tư cho những hashtag có giá trị cho bài viết của mình bạn nhé. Tuy nhiên trong quảng cáo thì bạn không nên dùng nhiều Hashtag đâu nhé.
Công thức viết content thu hút với ABC Checklist, PAS và AIDA
Cách viết content quảng cáo với ABC Checklist
ABC Checklist là công thức sáng tạo nội dung được nhiều Content Writer áp dụng hiện nay, là cách viết content quảng cáo Facebook tiện dụng. Phương pháp này tương đối đơn giản, dễ dàng và mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, cách viết này cũng dễ đối với những người mới bắt đầu viết content Facebook.
Để viết nội dung theo kiểu ABC Checklist, bạn chỉ cần liệt kê toàn bộ các lợi ích mà sản phẩm mang lại. Sau mỗi một đoạn từ 2 – 3 dòng, bạn xuống dòng và viết đoạn mới. Cuối bài, bạn thêm Call To Action và thông tin liên hệ là xong.
Xem thêm Pr là gì trên Facebook? Cách PR trên Facebook tối ưu và hiệu quả nhất
Cách viết content quảng cáo Facebook với công thức AIDA
AIDA là cách viết content Facebook khá phổ biến, được nhiều người sử dụng. Đây là cụm từ viết tắt lần lượt của từ Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) và Action (Hành động).
Bước 1: Để thu hút khách hàng đọc những nội dung mà bạn muốn chia sẻ và truyền tải, hãy chọn sử dụng các mẫu câu, từ ngữ gợi lên sự tò mò hoặc “gây sốc”.
Bước 2: Xây dựng nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, phù hợp với “cái gu” riêng của họ nhằm tạo sự thích thú cho người đọc. Lưu ý, nội dung cần phải hữu ích, giá trị, có thông điệp và quan trọng là ngắn gọn.
Bước 3: Tiếp tục khơi dậy nhu cầu và sự khao khát của khách hàng, chứng minh cho người đọc thấy rằng sản phẩm của bạn mang lại lợi ích thực sự cho cuộc sống, công việc hoặc các nhu cầu cụ thể của họ.
Bước 4: Cuối cùng là lời kêu gọi khách hàng hành động bằng Call To Action phù hợp.
Cách viết content Facebook So với công thức ABC Checklist thì AIDA tương đối khó hơn, đòi hỏi người sáng tạo nội dung phải có kinh nghiệm, nắm rõ về sản phẩm và khách hàng. Tuy nhiên, đây là cách thu hút khách hàng trên Facebook phù hợp với nhiều ngành hàng. Chỉ cần thực sự nghiêm túc nghiên cứu và sản phẩm và khách hàng là bạn có thể áp dụng được.
Cách viết content Facebook hiệu quả với công thức PAS
Thêm một công thức viết content Facebook khách mà bạn có thể tham khảo. Đó là công thức PAS. Đây là cụm từ viết tắt của Problem (vấn đề) – Agitation (khuấy động) – Solution (tìm giải pháp). Để viết nội dung theo kiểu PAS, bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu để tìm ra vấn đề mà khách hàng đang gặp trong công việc, sức khỏe, cuộc sống, tình yêu, công việc,… của họ. Phân tích để đào sâu hơn từng vấn đề một.
Bước 2: Dựa trên những vấn đề khách hàng đang gặp phải, bạn hãy khuấy động nó lên bằng cách “làm quá” hoặc “xát muối” thêm vào nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải.
Bước 3: Gợi ý cách để khách hàng khắc phục vấn đề của mình, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Ngày nay, viết content Facebook dạng PAS được nhiều thương hiệu sử dụng. Bởi họ mang đến các sản phẩm giúp giải quyết được nhu cầu của khách hàng. Vì thế, khách hàng rất đón nhận.
Xem thêm Report FB là gì? Những điều cần biết về Report Facebook mới nhất 2022
Một số mẫu content facebook hay để bạn tham khảo
Cách viết content Facebook không chỉ theo một dạng nhất định mà đó là sự pha trộn giữa 2 dạng khác nhau để thu hút người đọc. Cùng tham khảo một vài mẫu viết content facebook hiệu quả dưới đây:
Mẫu 1
Với sản phẩm là giày dành cho nam giới. Bên cạnh việc cung cấp thông tin về giày bao gồm chất liệu, loại giày, mẫu thiết kế,…thì bài post còn tổ chức một mini game để thúc đẩy tương tác và điều hướng về Shopee.
Mẫu 2
Cách viết content hay và ngắn gọn. Tập trung đề cập đến nhu cầu vay tiền của nhiều người. Cách viết content facebook hiệu quả này chắc chắn sẽ nhận được sự tương tác cao của khách hàng.
Mẫu 3

Là mẫu content facebook điển hình khi kết hợp giữa mẫu content bán hàng và content tương tác. Dựa vào những trend đang nổi trên mạng xã hội, bài post sẽ nhận được rất nhiều tương tác.
Qua bài viết trên của Atpcontent.vn dã cung cấp các thông tin về cách viết content Facebook tiếp cận người đọc hiệu quả. Hy vọng những thong tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn dã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Vũ Thơm – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( marketingai.vn, trustsales.vn, … )