Cách viết bài chuẩn SEO là việc gần như bắt buộc đối với những SEOer. Để viết bài chuẩn SEO thì có những cách nào? Cần những tiêu chuẩn, kỹ năng nào để viết bài chuẩn SEO? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 7 cách viết bài chuẩn SEO hiệu quả 2023. Cùng theo dõi bài viết nhé!
Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là định nghĩa được sử dụng để chỉ những nội dung bài viết có thông tin được tối ưu, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người sử dụng, được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài đăng trên trang kết quả tìm kiếm. Bài viết chuẩn SEO có thể dẫn được lượng traffic lớn từ các công cụ kiếm tìm.
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO từ A-Z
Mục lục
1. Nghiên cứu từ khóa chính và phụ
Đối với SEOer nói chung và các dịch vụ viết bài chuẩn SEO nói riêng. Bước nghiên cứu từ khóa chính là bước quan trọng nhất trong quy trình viết bài chuẩn SEO. Thông tin cần xoay quanh các từ khóa quan trọng, đôi khi xen kẹt bằng các từ khóa phụ – là những từ/ cụm từ có liên quan nhưng khác nhau đôi chút về câu chữ, để khiến cho bài post sinh động, tránh lặp từ và hợp với từng văn cảnh của bài đăng.
- Bạn phải xác định rõ nội dung bài viết bạn mong muốn hướng tới.
- Nghiên cứu kiến thức liên quan
- Liệt kê cách danh sách từ khóa liên quan đến bài viết. Công cụ Ahrefs sẽ giúp bạn tìm ra các từ khóa chính và phụ.
- Kiểm tra lượng tìm kiếm của từ khóa, từ khóa đã phù hợp với thị hiếu của người đọc hay chưa, sắp xếp các từ khóa đó theo các nhóm liên quan để xây dựng bộ từ khóa cho bài viết chuẩn SEO của mình.

2. Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
Bài viết phải có bố cục rõ ràng, dễ hiểu, gồm tiêu đề và nội dung bài viết.
Tiêu đề:
- Nhìn chung, tiêu đề một bài viết chuẩn SEO thì tiêu đề phải ngắn gọn thường thì chứa 60 – 65 kí tự có từ khóa chính.
- Tiêu đề ấn tượng, không trùng lặp với đối thủ
- Có dạng cẩm nang tổng hợp, mang tất cả thông tin mà người dùng cần, tìm kiếm
Tip: Cách kiểm tra tiêu đề của bạn có trùng lặp với đối thủ hay không
Gõ “Allintitle:tên tiêu đề” trên thanh công cụ tìm kiếm Google -> Nhấp Enter
Nếu hiện “ Không tìm thấy … trên tài liệu’’ . Chứng tỏ tiêu đề này độc nhất.
Nội dung bài biết:
Nội dung bài viết gồm 3 phần : Mở bài, Thân bài, Kết bài và
Mở bài: Là đoạn văn nằm dưới phần tiêu đề. Ở đoạn này thì bạn nên khái quát nội dung bài viết, đi thẳng vào vấn đề, có chứa từ khóa chính. Bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người dùng.
Thân bài: Bài viết phải gồm nhiều Heading cụ thể như:
- Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính)
- Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
- Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)
Xen kẽ nội dung chữ viết thông thường là hình ảnh, Video, Infographic, CTA,… để giúp Content của bạn hấp dẫn hơn.
Kết bài: Phần kết của một bài viết chuẩn SEO có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm trọng của bài viết, có độ dài từ 80 – 150 từ. Cũng là thời cơ tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm mời gọi người mua hàng hành động.
3. Tối ưu bài viết chuẩn SEO
- Tối ưu URL/ Slug: Slug là một phần của URL và phải là duy nhất trong toàn Website của bạn. Chọn các URL có chứa từ khóa chính với lưu lượng tìm kiếm cao nhất. Nếu muốn thay đổi URL hãy sử dụng 301 redirect URL cũ thành URL mới.
- Tối ưu Heading H1: Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau. H1 chứa tối đa 70 ký tự. Mỗi bài viết nên có một H1 duy nhất.
- Tối ưu Sub-Heading H2,H3,….: Nên in đậm các Subheading và chèn LSI keywords vào các Subheading. Một sub-heading nhỏ không chứa quá 300 chữ. Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ hai H2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính logic.
- Tối ưu hình ảnh: Nên chọn hình ảnh đuôi .Jpg. Căn giữa và viết chú thích cho hình ảnh. Chất lượng hình ảnh phải sắc nét.
- Tối ưu Meta Description: là một đoạn mô tả về bài viết, từ ngữ trong meta sẽ phải ngắn gọn, hấp dẫn người dùng. Tối đa 120 kí tự.
- Tối ưu Internal link: là khái niệm chỉ các liên kết nội bộ được điều hướng qua lại từ các trang ở cùng website.
- Tối ưu External link: là các liên kết điều hướng từ website của bạn ra các trang web bên ngoài khác nhưng external link cũng giữ vai trò rất quan trọng trong bài viết chuẩn SEO.
4. Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng
- Dựa vào danh mục từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ từ khóa cho toàn bài đăng một cách thoải mái và tự nhiên nhất.
- Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.
- Số lần lặp lại từ khóa chính cần SEO có thể xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với những từ khóa còn lại.
- Nên bôi đen tất cả từ khóa.
5. Bổ sung hình ảnh, video, link, liên quan
Ảnh chụp, video cùng là nội dung. Hình ảnh và video sẽ làm cho bài viết trở nên dễ đọc, thu hút và không nhàm chán. Bạn nên chọn một bức ảnh phù hợp hay ảnh có bản quyền kèm chú thích và đặt ở vị trí phù hợp.
Ngoài ra bạn cũng xác định đặt đường link ở cụm từ nào, trang nào, vị trí nào.
6. Đăng tải bài viết
Đây là bước cuối cùng cũng như hoàn thiện một bài viết chuẩn SEO. Đọc lại post một lần tiếp nữa, test toàn thể lỗi. Chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết hiển thị. Sau đó, đăng lên trực tiếp bài viết bên trên website. Cùng với đó bạn nên kết hợp chia sẻ bài viết bên trên đa kênh: Facebook,Youtube, email và submit bên trên Google search Console để Google Bot nhanh chóng Index bài viết của bạn.
7. Quảng bá và theo dõi chỉ số bài viết chuẩn SEO
Nếu đã đăng bài viết thì quảng bá bài viết sẽ giúp bài biết của bạn nhanh “ on top’’ hơn đấy. Chia nội dung của bạn ra để quảng bá đến người đọc, đóng góp phần gia tăng tỉ lệ truy cập và tương tác với trang của bạn.
Những công cụ có thể giúp theo dõi chỉ số của bài viết:
- Google Analytics: giúp nghiên cứu thời gian đọc bài của user , tỷ lệ bounce rate để biết content của bạn có được gây được sự chú ý hay là không
- Crazyegg: cho biết nội dung thường được tương tác trên trang.
- MouseFlow: giúp ghi nhớ hoạt động của những người truy cập.
Những điểm quan trọng cần lưu ý để viết bài SEO chuẩn.
Trên lý thuyết thì để viết được một bài chuẩn SEO chỉ cần thực hiện đủ các bước trên, nhưng thực tế cho ta thấy được rằng còn vô vàn rất nhiều yếu tố để viết được một bài chuẩn SEO. Khi biết bài bạn nên lưu ý những điểm sau:
- Bôi đậm hoặc in nghiêng những câu từ quan trọng cần nhấn mạnh
- Minh hoạ bài viết bằng một tấm ảnh đẹp. Tên file chứa từ khóa, đặt từ khóa vào trong thuộc tính “ Alt’’
- Tránh lặp lại từ khóa nhiều lần.
- Từ khóa phải có trong tiêu đề, heading và meta description
Bài viết trên là những cách viết bài chuẩn SEO mà theo kinh nghiệm chúng tôi đã đúc kết được. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có một bài chuẩn SEO hiệu quả. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!
Thông tin liên hệ:
- Website: https://atpmedia.vn/
- Điện thoại: 0782.333.399
- Email: info.atpmedia@gmail.com
- Địa chỉ: 160 đường số 2, Khu Đô Thị Vạn Phúc City, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh