Cách chốt sale hiệu quả trong thời đại 4.0. Có thể nói bán hàng là một nghệ thuật, trong đó nhân viên bán hàng chính là người nghệ sĩ & khách hàng chính là khán giả. Cũng như nghệ sĩ, nghề bán hàng phải “làm dâu trăm họ”, linh động ứng biến làm ưng ý mọi yêu cầu từ khách hàng.
Mục lục
Chốt sale là gì?

Một giao dịch kinh doanh có được coi là giao dịch thành công hay không phần lớn quyết định nhờ vào kỹ thuật chốt sale. Đây được coi là một bước rất quan trọng đối với bất kỳ một quy trình kinh doanh nào. Lúc mua hàng bạn có thể gặp phải nhân viên tư vấn và giới thiệu sản phẩm.
Mặc dù vậy để đi đến bước cuối cùng trong khâu chốt đơn hàng thì nhiều người lại lộ rõ vẻ lúng túng và bối rối. Việc này cho chúng ta thấy kiến thức của họ không thực sự vững chắc.
Trong cuộc sống hiện đại của con người có rất là nhiều thứ cần phải quan tâm. Tuy nhiên không phải vấn đề nào bạn cũng biết và làm rõ. Chính thế nên nhân viên kinh doanh cần phải là những người có kiến thức và kỹ năng chốt khách hàng để có thể đáp ứng mọi nhu cầu cũng như là mọi câu hỏi thắc mắc của khách hàng.
Xem thêm: Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022
Quy trình các bước để chốt sale hiệu quả nhất

Thiện cảm – điều bắt buộc phải có trong kinh doanh
Tạo được thiện cảm là kỹ năng sale quan trọng hàng đầu giúp bạn có thể khám phá được khách cần gì cũng như giúp bạn làm chủ được khách hàng tốt hơn. Do vậy, trong suốt chặng đường mua bạn luôn phải cố gắng giữ được thiện cảm tốt với khách. Một trong những cách hữu hiệu để bạn thực hiện được việc này chính là luôn thể hiện mình là một người nhiệt huyết, nhạy bén và là người giỏi nhất trong lĩnh vực này.
Xác định vấn đề, phân tích nhu cầu, tìm ra “ Why” của khách hàng
Việc khách hàng tìm đến nhân viên chốt sale bản chất là việc họ ước muốn tìm ra hướng giải quyết cho các khó khăn của mình. Vì thế, nếu bạn không hề biết cách xác định vấn đề, tìm ra “ Why” của khách thì bạn đã thất bại ngay từ bước đầu tiên. Đáng chú ý, bên cạnh xác định được vấn đề thì bạn còn cần phải hiểu cách phân tích nhu cầu và khoét sâu vào nhu cầu đấy để khách hàng thấy rõ được sự cần thiết của việc dùng các sản phẩm dịch vụ của công ty.
Tổng hợp, tóm gọn lại giá trị sản phẩm
Một khi bạn đã đề ra vô vàn những thông tin chi tiết về sản phẩm, sử dụng các câu mời khách mua hàng thu hút khiến cho khách hàng cảm thấy choáng ngợp thì bạn nên tổng hợp lại những giá trị cốt lõi. Đây sẽ là những thông tin để khách hàng có thể hiểu một cách dễ hiểu nhất về sản phẩm mà không bị bùng nhùng giữa khá nhiều những thông tin.
Cách này sẽ lôi kéo khách hàng có khả năng mua hàng chốt hạ quyết định đầu tư sản phẩm. Nhân viên bán hàng cũng phải nghiên cứu thị trường cũng giống như nhu cầu sản phẩm của khách hàng vào thời điểm hiện tại một cách kỹ lưỡng trước khi tư vấn cho khách hàng. Việc này cam kết rằng nhân viên sẽ đem lại lợi nhuận ổn định cho công ty.
Chốt đơn ngay hoặc không bao giờ
Một trong những kỹ năng chốt sale được nhiều chuyên gia kinh doanh dùng chính là chốt đơn khẩn cấp. Đối với kịch bản chốt sales này nhân viên kinh doanh sẽ gây áp lực lên khách hàng tiềm năng của mình nhằm thôi thúc họ đưa rõ ra quyết định sẽ mua hàng. Có nghĩa khách hàng phải mua hàng ngay bây giờ mới được hưởng các ưu đãi và khuyến mãi.
Kỹ thuật này chỉ đem lại hiệu quả khi được liên kết với các chiến lược và chương trình giảm giá trong khoảng thời gian được giới hạn. Phương pháp này tạo ra cảm xúc cấp bách, khiến khách hàng xuất hiện cảm xúc lo lắng vì sắp bỏ lỡ một khoản hời, từ đó khiến họ ước muốn mua sản phẩm.
Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục khách hàng chuyên nghiệp chắc chắn thành công
Cách chốt sale nghi vấn

Để đạt được mục tiêu nền tảng này, điều bắt buộc là người kinh doanh phải đặt câu hỏi khảo sát tiềm năng. Nhân viên bán hàng hiệu quả chăm chú vào việc chốt sale ngay khi cuộc nói chuyện với khách hàng có khả năng mua hàng bắt đầu. Thông qua một loạt các câu hỏi, họ phát triển muốn trong khách hàng & loại bỏ mọi phản đối để mua hàng.
Người bán hàng thậm chí có thể chốt sale dưới dạng câu hỏi, cho phép người bán hàng giải quyết các phản đối nổi bật trong suy xét của người tiêu sử dụng. Bằng việc gợi ý họ bởi những câu hỏi nghi vấn, khách hàng sẽ thấu hiểu hơn nhu cầu thực sự của mình & bỏ qua những rào cản họ đang vướng bận.
Dùng thử trước khi mua
Có rất là nhiều khách hàng ước muốn được sử dụng thử sản phẩm trước khi công bố quyết định thực hiện mua hàng. Nhân viên bán hàng nên tạo ra thời cơ để người có khả năng mua hàng của họ được dùng thử sản phẩm trong thời gian rõ ràng. VD bạn phải cần bán một chiếc máy photo màu thay cho dòng máy photo đen trắng. Hãy để nhân viên của doanh nghiệp khách hàng dùng thử máy in mới trong vòng 1 tuần. Sau 1 tuần chính nhân viên sử dụng thử sẽ thuyết phục cấp trên của họ mua sản phẩm cho bạn.
Ví dụ: Anh/ Chị có thể sử dụng thử dịch vụ dọn nhà trong vòng 1 tuần. Tôi sẽ để lại hợp đồng, nếu Anh/ Chị ưng ý, có thể ký & gửi lại cho chúng tôi. Nếu Anh/ Chị không hài lòng, hãy gọi & chúng tôi sẽ tới lấy.
Chốt đơn hàng trực tiếp

Nhân viên kinh doanh cần xử lý tất cả các yêu cầu & phản hồi từ người có khả năng mua hàng. Sau đó cung cấp sản phẩm, dịch vụ, phương án hợp nhất & ước muốn cung cấp đến khách hàng. Nếu lời giải thích của khách hàng là không bạn cần giải quyết thông qua việc thăm dò lý do khiến khách hàng từ chối mua hàng như giá cao, chất lượng chưa tốt,… Sau đấy bạn phải cần chiều lòng khách bằng cách giảm giá, nâng cao chất lượng,… sao cho đáp ứng điều kiện mà khách ước muốn.
Phương pháp chốt sale bằng sự tự tin
Phương pháp này dựa trên sức mạnh của tư duy tích cực. Nếu như bạn tin rằng có thể chốt sale ngay từ những lần gặp trước tiên, tỉ lệ chiến thắng của bạn sẽ rất cao.
Điều quan trọng là bạn luôn theo sát, chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng thật tốt.
Hãy luôn hỏi khách hàng: “Điều này có đáp ứng được mong muôn của anh/ chị không?” hoặc “Điều này có giải quyết vấn đề của anh/ chị đang gặp phải không?”
Với sự tự tin cùng với tư duy tích cực ngay từ đầu. Cùng với muốn mang tới những điều tốt đẹp cho khách hàng, bạn có thể có cơ hội bán được nhiều hàng hơn.
Xem thêm: Sales Marketing Manager là gì ? Kỹ năng marketing cơ bản
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Cách chốt sale hiệu quả trong thời đại 4.0. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (testcenter.vn, amis.misa.vn,…)