Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022. Đáng chú ý, với công ty vừa và nhỏ còn tránh trong nguồn lực kinh doanh, thì việc chọn lựa đúng chiến lược marketing sẽ tạo sự khác biệt và tiết kiệm khoản chi phí cho công ty. Cùng tham khảo ngay bài đăng dưới đây nhé!
Mục lục
Chiến lược marketing là gì?

Để có thể hiểu hơn về bản chất chiến lược marketing là gì? Bạn cần hiểu về định nghĩa cơ bản về marketing là gì ? Từ đây đi sâu phân tích nội dung chiến lược marketing.
Theo Philip Kotler: chiến lược marketing marketing được hiểu là một hệ thống luận quan điểm logic, hợp lý làm căn cứ để chỉ đạo một doanh nghiệp hay một đơn vị nhằm tính toán cách giải quyết những vai trò marekting của mình xoay quanh đến thị trường mục đích hệ thống marketing mix cũng như mức chi phí cho marketing.
Khái niệm chiến lược marketing marketing mà chúng ta đang đề cập đến ở đây có thể được hiểu là một kế hoạch PR tổng thể. Từ đó giúp khách hàng có thể lên tìm kiếm được nhiều hơn khách hàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ nhiều nhất cho công ty
Xem thêm: Định nghĩa về community marketing chiến lược đỉnh cao
Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022

Xác định thị trường mục tiêu
Điều căn bản và mấu chốt khi xây dựng một kế hoạch marketing chính là chọn lựa đúng khách hàng hay thị trường mục tiêu.
Bạn không nên tham lam ôm đồm khá là nhiều. Bởi mỗi sản phẩm, dịch vụ đều chỉ thực sự thích hợp với một số nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.
Giống như các dòng sản phẩm của nhà mốt Chanel luôn nhắm đến đối tượng người sử dụng thuộc tầng lớp trung lưu & thượng lưu.
Vậy nên, xuyên suốt mọi chiến dịch PR sản phẩm của họ luôn gắn sự đẳng cấp xa xỉ chứ không phải đồ thời gian bình dân giá rẻ.
Việc chọn lựa đúng phân khúc thị trường mục đích kiểu như việc bạn định hình một khung phát triển. Mọi hướng phát triển sau đó đều phải bám sát phần khung đó.
Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu
Không thể phủ nhận một điều rằng, dù công ty có thực hiện những chiến dịch Marketing như thế nào đi chăng nữa thì mục đích cuối cùng hướng mục tiêu tới vẫn là các đối tượng khách hàng. Hiểu rõ hành vi, nhu cầu, nguồn thu, độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, ngành nghề…. Sẽ giúp Marketer tìm ra những ‘kế sách” Marketing thích hợp & hiệu quả.
Một số cách sẽ giúp ích cho bạn phân tích được khách hàng mục tiêu như: điều tra, thăm dò, phỏng vấn, tương tác…Việc thu thập những thông tin, dữ liệu thực tế có thể giúp bạn có những nhìn nhận khách hàng khách quan về những đối tượng mà doanh nghiệp đang hướng mục tiêu đến.
Xây dựng các hoạt động marketing
Chiến lược marketing marketing bao gồm những kế hoạch nhỏ như:
- Chiến lược giá
- Chiến lược truyền thông
- Chiến lược con người
- Chiến lược sản xuất & cung cấp
- Chiến lược hỗ trợ kỹ thuật
- Chiến lược định hướng phát triển chuỗi giá trị.
- Chiến lược thương hiệu.
- Chiến lược giá trị khách hàng.
- Chiến lược sản phẩm & dịch vụ.
- Chiến lược hậu cần kho vận
- Chiến lược kênh marketing
- Chiến lược tài nguyên
- Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm
Chiến lược marketing nội dung
Chiến lược marketing nội dung dựa trên việc tạo ra một hệ sinh thái về các nội dung ý nghĩa, giá trị được chọn lọc thông qua kế hoạch của công ty. Bình thường, những nội dung được tạo ra từ hoạt động doanh nghiệp, thông tin sản phẩm, các đề tài liên quan đến lĩnh vực,…
Chiến lược marketing khách hàng thân thiết
Chiến lược được tạo ra hướng tới nhóm khách hàng thân thiết, giúp duy trì lòng trung thành của khách hàng. Một chiến lược marketing hiệu quả có thể lôi kéo khách hàng rời bỏ sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, giữ chân khách hàng bằng chất lượng đảm bảo & sự phục vụ chu đáo của công ty.
Tăng giá trị tương lai và giá thành sẽ tăng
Chiến lược này thường áp dụng nhiều nhất trong phương án marketing dịch vụ. Cách khôn khéo khác là thu phục khách hàng mới bằng cách hạ giá bán sản phẩm so sánh với giá trị thực thế nhưng sử dụng hỗ trợ khách hàng & chốt sales theo phễu để thu lời từ các hoạt động bán hàng sau này. Chiến lược này cũng áp dụng cho kiểu phát triển sản phẩm theo phễu để tối giảm khoản chi hoạt động marketing. “Phễu marketing” là kế hoạch marketing hay nhất mọi thời buổi dành cho các sản phẩm dịch vụ.
Xem thêm: Học Marketing ngắn hạn ở đâu TPHCM uy tín, chất lượng
Tại sao cần có chiến lược marketing Online tổng thể?

Hầu hết mọi công ty đều xây dựng riêng cho mình một giải pháp marketing online tổng thể như một phương thức bền vững. Bởi họ hiểu được ý nghĩa hoạt động marketing & những lợi ích nhất định mà nó mang lại.
- Chiến lược marketing tương tự như một bản thiết kế giúp cung cấp mọi thông tin về cấu trúc, xác định mức chi phí,.. một cách bài bản để có thể giao tiếp các đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh hơn.
- Khi không sử dụng kế hoạch marketing sẽ gây phung phí và tổn hại đến ngân sách bởi đầu tư một vài tiền lớn vào khâu truyền thông mà không nhận được hiệu quả như ước muốn.
- Xây dựng kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp có thể đi đúng hướng, phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường một cách tự nhiên & hiệu quả.
- Một giải pháp marketing được tạo ra bài bản sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn có thể quản lý được mọi hoạt động của công ty và bố trí nguồn lực hợp lý.
- Khi có rõ một quá trình làm việc sẽ giúp đẩy mạnh tinh thần làm việc của đội ngũ nhiều những nhân viên & khách hàng, đối tác sẽ thấy được sự chuyên nghiệp của công ty.
Những yếu tố marketing cần giải quyết

Về cơ bản, một kế hoạch marketing hiệu quả sẽ giải quyết những vấn đề sau:
Xác định thị trường mục đích mà doanh nghiệp muốn hướng mục tiêu tới.
Xác định nhóm khách hàng mục tiêu của công ty là ai.
Định vị sản phẩm/dịch vụ của công ty, định hướng kế hoạch cạnh tranh.
Những yếu tố liên quan đến sản phẩm, giá, kênh, truyền thông… như thay đổi, nâng cấp, cải tiến.
Xem thêm:Trending là gì? Những xu hướng trending nổi bật trong Marketing
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (casmedia.vn, bizfly.vn,…)