Xây dựng quy trình kinh doanh là một trong những việc bắt buộc mỗi nhà lãnh đạo cần xây dựng để có thể tối ưu được doanh thu của doanh nghiệp. Một quy trình kinh doanh không hiệu quả chắc chắn sẽ khiến công ty bạn khó có thể cạnh tranh với đối thủ trên thị trường. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn Các bước xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả nhất. Cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng là trình tự của các bước bán hàng đã được mỗi công ty cụ thể quy định sẵn. Quá trình này được tạo ra và phát triển nhằm tạo thành một chuỗi liên kết mật thiết của các bộ phận trong đơn vị.
Bình thường, quá trình kinh doanh của doanh nghiệp có những bước căn bản như nhau. Nhưng mà mỗi công ty, phụ thuộc vào tệp tin khách hàng, sản phẩm và quy mô kinh doanh mà sẽ có những bước mang thuộc tính bắt buộc nhằm thuyết phục những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị bán hàng của mỗi công ty, doanh nghiệp.
Và thực tế thì không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng theo đúng một quá trình mà có sự linh động để đem tới hiệu quả tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của công ty.
Vì sao công ty nên có quy trình bán hàng?

Một quá trình sale thích hợp sẽ hỗ trợ công ty, giám đốc bán hàng, nhân viên sales tăng tỷ lệ chuyển đổi và chốt được nhiều đơn hàng hơn. Quý khách có thể nhận được những ích lợi sau đây khi xây dựng được một quá trình kinh doanh chuyên nghiệp:
- Giúp nhân viên bán hàng hoạt động suôn sẻ nhờ việc chia sẻ thông tin khách hàng với nhau dễ dàng hơn.
- Tăng khả năng phục vụ khách hàng, giúp tỷ lệ chuyển đổi lớn hon.
- Quý khách có thể tiết kiệm thời gian và chi phí phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng, tuy vậy vẫn đem lại doanh thu “khổng lồ”.
- Việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn khi chỉ cần áp dụng theo quy trình cụ thể.
Các bước xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả nhất

Xác định thị trường mục tiêu
Bạn cần giải đáp được câu hỏi: Bạn phục vụ ai? Họ ở đâu? Phân khúc tầm nào? Cụ thể về:
Nhân khẩu học
- Tuổi
- Vị trí địa lý
- Giới tính
- Nguồn thu nhập
- Công việc đang làm
- …
Yếu tố tâm lý
- Sở thích
- Đam mê
- Phong cách sống
- Thái độ
- Điều quan tâm
Chú ý: Bước xác định mục tiêu cực kì quan trọng, bạn phải cần vẽ được chân dung khách hàng. Khi bạn có trong tay chân dung khách hàng càng rõ bạn sẽ càng dễ dàng tiếp xúc họ và bán hàng cho họ
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng liên quan đến việc xác định đối tượng sẽ mua và dùng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Ở giai đoạn này, bạn phải cần cân nhắc liệu khách hàng có nhu cầu hoặc muốn cụ thể mà công ty có thể đáp ứng được hay không.
Bước thứ 2 của sơ đồ quá trình kinh doanh thường cần nghiên cứu để xác định tập khách hàng lý tưởng. bạn có thể bắt đầu với việc liệt kê khách hàng tiềm năng, cùng lúc đó dựa vào các tiêu chí, nhu cầu, đặc điểm của họ để sàng lọc, Ví dụ họ là chủ doanh nghiệp hay nhân viên, thu nhập hàng tháng của họ có phù hợp với giá thành sản phẩm không. Vấn đề này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn thu hẹp nhóm người mua trong một file khách hàng nhất định.
Quảng bá sản phẩm
Đây chính là giai đoạn bạn phải cần tích cực truyền đạt cho khách hàng thấy rằng sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Đừng quá dựa vào việc phô ra cho khách hàng thấy những thứ mà bạn có.
Hãy chăm chú vào việc lắng nghe nhu cầu của khách hàng và nói ra những lời tư vấn phù hợp để khách hàng cảm thấy được tôn trọng, lắng nghe và đáp ứng những nhu cầu mấu chốt của mình khi lựa chọn sản phẩm thích hợp.
Đóng gói sản phẩm để truyền thông
Bạn phải cần phân tích & chuẩn bị sẵn sàng các thông điệp:
- Vấn đề mà xã hội gặp phải và phương án của bạn là gì?
- Tên sản phẩm, dịch vụ là gì?
- Slogan?
- Lợi thế cạnh tranh độc đáo của sản phẩm mà bạn cung cấp?
- Bảng tính năng sản phẩm
- Bảng lợi ích sản phẩm
Báo giá và đáp ứng khách hàng
Bước kế tiếp trong quá trình bán hàng của bất cứ doanh nghiệp nào sẽ là: Báo giá và đáp ứng khách hàng.
Nếu cuộc nói chuyện đã thành công và nhận được đề nghị báo giá chính thức về sản phẩm, dịch vụ như đã tranh luận với khách hàng thì hãy hỏi khi nào họ cần báo giá và hãy cam kết rằng họ nhận được nó đúng thời điểm. Trong báo giá này, hãy chăm chú vào những điều đã bàn cãi trước đó với khách hàng đồng thời nhấn mạnh vào nhu cầu của họ và đừng bao giờ quên bổ sung thêm một vài góp ý tích cực của những khách hàng trước đây. Tất nhiên, báo giá sẽ dựa vào loại hình và lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động. Tuy vậy nhìn chung, hãy cố gắng dùng ngôn ngữ bình thường, dễ hiểu và hạn chế dùng các biệt ngữ, các từ ngữ quá thiên về kỹ thuật hoặc có tính chuyên ngành quá khó hiểu.
Tạo trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng
Hãy trở thành người cung cấp giá trị lớn hơn bất kỳ ai trên thị trường cho khách hàng. Có như vậy khách hàng sẽ có cảm xúc tuyệt vời khi dùng sản phẩm của bạn. Đây là tiêu chí để tăng lượng khách hàng từ giới thiệu(referal), và đừng quyên xin họ cảm nhận về sản phẩm để làm tư liệu Marketing(MKT)
Chăm sóc sau bán hàng
Sai lầm hầu hết những người kinh doanh ngoài kia họ chăm chăm vào việc tiếp xúc và kinh doanh cho khách hàng mới mà quên mất khách hàng đã từng mua sản phẩm của họ.
Theo ước tính bán cho một khách hàng cũ chi phí chỉ bằng ⅙ so sánh với khoản chi bán cho khách hàng mới.
Chính vì vấn đề này bạn hãy chăm sóc lại khách hàng cũ của mình 1 cách thường xuyên nhất, hãy luôn kết nối họ và lắng nghe nhu cầu của họ và bạn bán tiếp phương án để giải quyết các sai lầm tiếp theo của họ.
Đây là chiến lược bán cho khách hàng quen, bán nhiều sản phẩm cho một khách hàng.
Xem thêm: Lời chào tương tác bán hàng cực hay
Muốn bán hàng thành công, cần lưu ý những gì?

Xác định vấn đề họ gặp phải
Không phải toàn bộ mọi người trên thế giới đều là khách hàng tiềm năng của bạn. Chỉ những người có rắc rối liên quan, nhu cầu dùng đối với sản phẩm & dịch vụ mới là nhóm đối tượng cần quan tâm. Lúc này, bạn hãy khám phá thêm về mong muốn, nhu cầu, khó khăn cụ thể của từng người. Điều này sẽ giúp bạn:
Tìm được cách giải quyết cho họ.
Không mất nhiều thời gian, công sức với nhóm đối tượng không tiềm năng.
Hoàn thiện chất lượng sản phẩm & dịch vụ. đem đến trải nghiệm tốt nhất và tối ưu lợi nhuận.
Phải tìm được giải pháp cho khách hàng
Người mua tìm đến bạn không chỉ để nghe bạn nói từ tính năng này đến tính năng khác. Cái họ cần chính là giải pháp cho những yếu tố đang mắc phải. Do đó, cách một cách nhanh chóng để hoàn tất quá trình sale là đề ra được những phương án tốt nhất.
Phải kiên trì mới thành công
Theo lý thuyết, một quy trình sẽ bao gồm 7 bước bán hàng. Tuy nhiên, bạn có chắc chắn mỗi bước chỉ cần thực hiện độc nhất một lần? Có những trường hợp bạn phải xử lý từ chối, nhận phải đối từ khách hàng. Quá trình thuyết phục lặp đi lặp lại nhiều lần, đến bước thứ 6 “nhất thống quan điểm và chốt đơn hàng” thì người mua lại chưa hài lòng, dẫn đến quá trình bán hàng bị kéo dài ra rất nhiều. Cách độc nhất để giải quyết tình huống này chính là “kiên trì”. Nếu làm được việc này, chắc chắn bạn có thể nhận được những phần thưởng xứng đáng.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Các bước xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (openend.vn, bravo.com.vn,…)