Ngày nay, người tiêu dùng dường như rất thông minh trong việc phân loại content quảng cáo. Họ có xu hướng né tránh tất cả mọi loại quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ một cách quá đà. Để cải thiện tình trạng này, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến Branded content. Vậy Branded content là gì? Cùng ATPContent.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Mục lục
Branded content là gì?
Branded content là gì? Branded content (nội dung định hướng thương hiệu) là loại nội dung có hình thức dưới dạng bài content, clip, podcast hoặc thậm chí là các yếu tố trực tiếp mang lại giá trị xoay quanh cho người tiêu dùng.
Nó không phải là loại nội dung quảng cáo thường thường như mọi người vẫn thấy (PR, quảng cáo banner, quảng cáo social media,..)
Chìa khóa của branded content là thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và thúc đẩy sự tham gia thông qua những thông điệp thương hiệu, nội dung mang tính thư giãn, cung cấp ích lợi người tiêu dùng tốt hơn các kiểu nội dung thường.
Nielsen đã chỉ ra rằng, branded content chiếm tới 86% định hướng thương hiệu, trong khi đó đối với quảng cáo thông thường tỷ lệ này chỉ đạt 65%
Một branded content tuyệt vời thường là những định nghĩa độc đáo, mới mẻ, nội dung phù hợp với tính cách thương hiệu và có yếu tố kết nối khán giả, tập trung vào người dùng nhiều hơn.
Xem thêm: Content pillar là gì? Những điều bạn cần nên biết
Branded content trên Facebook là gì?
Branded content trên Facebook
Branded content trên trang Facebook là chức năng không còn lạ lẫm. Tuy vậy hiện nay thì số thương hiệu dùng branded content chưa được nhiều trong các chiến dịch quảng cáo của họ trên trang Facebook.
Ví dụ về branded content được fanpage gắn thẻ (tag) trang cá nhân của thương hiệu trên bài content. Bạn sẽ thấy dòng chữ “Paid Partnership” và tên fanpage của thương hiệu trên bài content.
Ưu điểm của branded content là gì?
Ưu điểm chính của branded content tag trên Facebook là sự minh bạch, bởi lẽ brand có thể xem được post insight trên fanpage của một Kol mà thậm chí không cần quyền truy cập page.
Việc này vừa có lợi cho doanh nghiệp, vừa có lợi cho kol vì thường họ sẽ không mong muốn chia sẻ quyền quản trị trang cá nhân cho bên khác để đảm bảo sự riêng tư
Ứng dụng của Branded Content Tag trên Facebook
Thật ra thì việc các thương hiệu cộng tác với các hot fanpage rất phổ biến, ta không cần phải sử dụng chức năng gắn thẻ (tag branded content) cũng được. Thế nhưng, gắn thẻ branded content sẽ giúp thương hiệu được thêm nhiều quyền lợi sau:
- Tên của thương hiệu sẽ xuất hiện cùng với tên của Hot trang cá nhân
- Khi hot trang cá nhân tag thương hiệu vào bài content, thì bài viết đấy sẽ hiển thị trong phần insight của Brand fanpage. có nghĩa là brand không cần phải yêu cầu page của đối tác sẻ chia quyền admin/advertiser cũng có thể thấy được insight của post như chính post do mình đăng tải
- Brand cũng có thể chạy quảng cáo (boost post) cho bài content này trong Ad Manager. Khi Hot fanpage tag brand page của mình vào bài content. Xem hình phía dưới:
Trong Ad Manager từ fanpage của Brand, bạn có thể tìm thấy post của Hot fanpage xuất hiện ở đây. Và chạy quảng cáo cho post như post của trang cá nhân mình
Ưu điểm của branded content tag trên trang Facebook chính là sự minh bạch, vì brand có thể xem được toàn bộ post insight trên page của KOL mà không cần yêu cầu quyền truy cập page.
Việc này cũng có lợi cho một vài KOL vì họ không mong muốn chia sẻ quyền admin hay advertiser cho bên khác nhằm bảo đảm quyền riêng tư.
Xem thêm: Content freelancer là gì? Những kỹ năng khi làm Content freelancer
Làm sao để đăng ký Branded Content của Facebook?
Đăng ký trực tiếp
Nếu bạn là người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng thì có thể dễ dàng truy cập vào trang của facebook để yêu cầu cấp quyền
Đăng ký trên fanpage của brand
Người cầm quyền quản trị fanpage có thể vào phần Setting – Branded Content sau đó mở chức năng “Page Approvals” lên. Khi bạn bật chức năng đó lên thì kols có thể tag fanpage của bạn vào brand, tuy nhiên sẽ cần phê duyệt. Nếu tắt đi thì ai cũng có thể tag brand của bạn.

Đăng ký trên fanpage của Kols
sau khi Kols được duyệt thì sẽ xuất hiện mục Approved Pages thì họ có thể đăng bài viết và gắn thẻ cho page brand. Khi đăng bài, hãy chọn Tag Sponsor như bên dưới.

Lưu ý
- Kols là trang cá nhân hoặc fanpage thì đều sử dụng được Branded content, nhưng chỉ có fanpage mới boost post chạy quảng cáo được
- Kols là fanpage mà agency vào ad manager không thấy post xuất hiện ở mục branded content thì hãy kiểm tra lại Kols xem đã chọn cho phép đối tác chạy quảng cáo hay chưa.
- Không thể chạy quảng cáo Reach & Frequency được mà chỉ chạy được Auction
Đặc điểm của Branded content là gì?
Sau khi giải thích thuật ngữ Branded content là gì, chúng ta cùng nhau tìm hiểu một vài đặc điểm của Branded content để có thể phân biệt chúng với các nội dung quảng cáo thường thường khác.
Branded Content tập trung vào các giá trị thương hiệu: Thay vì các dạng content quảng cáo khác chú ý vào việc nêu bật được những tính năng, ưu điểm nổi trội của sản phẩm, dịch vụ nhằm mục đích giới thiệu và tiếp thị. Branded content nhấn mạnh vào các giá trị vô hình của thương hiệu và nhãn hàng.
Branded content luôn làm ra thời cơ để trao đổi qua lại với khách hàng: mục đích của content là tìm kiếm những “link” làm ra hành động mua sắm của khách hàng tuy nhiên với branded content.
Nó còn cố gắng gây ảnh hưởng đến khán giả và khơi dậy sự thu hút, trao đổi qua lại với cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu. do đó, các thông số chính để đo lường sự thành công của branded content là dựa trên lượng khách truy cập và sẻ chia.

Branded content làm ra giá trị cho người dùng: Khác với content quảng cáo,branded content có thể linh hoạt xoay chuyển ý tưởng và làm ra những nội dung giá trị mà khách hàng thực sự muốn xem.
Branded content có khả năng lôi cuốn cảm xúc: Nội dung content định hướng thương hiệu sẽ tập trung vào việc kết nối với khách hàng ở mức độ thân thiết hơn hơn thay vì nêu bật những giá trị của sản phẩm mà đối thủ chung ngành không có.
Vai trò của Branded content trong Content Marketing
Ngày nay, khách hàng thường cảm nhận thấy nhàm chán đối với những quảng cáo trên truyền hình,t tivi hay kênh mạng xã hội. Họ thường mất sự tin tưởng vào những quảng cáo. Vậy làm thế nào để thương hiệu của bạn được biết đến?
Thay vì những chiến lược quảng cáo thông thường, tại thời điểm này branded content đang trở nên như một phương pháp tuyệt vời thay thế cho những quảng cáo chán ngắt và thiếu lòng tin của khách hàng.
Branded content sẽ đến với khách hàng một cách nhẹ nhàng và tự nhiên mà vẫn quảng bá được thương hiệu đến người đọc. Đó là những nội dung bài viết chất lượng làm nổi bật được những giá trị của thương hiệu của doanh nghiệp.
Branded Content là làm ra những nội dung có giá trị, thích hợp, nhất quán để thu hút và chiếm được khách hàng mục đích đã xác định.
Kế hoạch thương hiệu đúng cũng không thể phát huy tác dụng nếu không có phương tiện thể hiện. Công cụ hữu hiệu nhất chính là ngôn ngữ diễn đạt trong các ấn phẩm truyền thông – bài content PR, đoạn viết quảng cáo hay những status ngắn trên mạng xã hội.
Những công cụ này của hoạt động Branded Content (nội dung theo định hướng thương hiệu) sẽ mất định hướng, tốn kém khoản chi khi thiếu sự dẫn dắt và chuẩn nhận xét của kế hoạch thương hiệu.
Lời kết
Như vậy, các bạn đã cùng chúng tôi tìm hiểu về những thông tin liên quan đến Branded content là gì. Chắc hẳn qua những sẻ chia ở trên, các bạn cũng đã phần nào hiểu được branded content và vai trò của nó trong Maketing.
Tham khảo: Dịch vụ viết content – ATP Content
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai, social, langlangdor)